Nga lo ngại Mỹ lợi dụng máy chủ thu thập dữ liệu trái phép

11:36' - 16/01/2017
BNEWS Nga lo ngại Mỹ thu thập thông tin dữ liệu trái phép do các máy chủ mạng Internet đều được đặt tại Mỹ.
Tổng thống Mỹ D.Trump và Nga V.Putin. Ảnh: Reuters

Mỹ thường cáo buộc Nga đứng sau các vụ tấn công mạng nhưng lại phớt lờ thực tế rằng các máy chủ mạng Internet đều được đặt tại Mỹ, điều đó cho phép Washington có thể thu thập thông tin một cách trái phép. Đây là tuyên bố của Thư ký Hội đồng an ninh LB Nga Nikolai Patrushev khi trả lời phỏng vấn tờ "Rossiyskaya Gazeta" (Báo Nga) số ra ngày 16/1.

Ông Patrushev nêu rõ gần đây Nga ghi nhận những âm mưu phá hoại hệ thống thông tin của nước này từ các thế lực bên ngoài ngày càng gia tăng. Đó là các vụ tấn công mạng và thu thập dữ liệu cá nhân trái phép. Ông cho rằng chính các tổng đài và các nhà cung cấp dịch vụ quốc tế có thể dễ dàng bị lợi dụng để thực hiện những âm mưu trên và các biện pháp được sử dụng ngày càng tinh vi.

Ông Patrushev lấy ví dụ, chính quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barak Obama thường cáo buộc Nga tấn công mạng một cách vô cớ mà không để ý rằng những máy chủ mạng Internet đều được đặt trên lãnh thổ Mỹ và Washington có thể lợi dụng việc này để do thám hoặc các mục đích khác nhằm bảo vệ vị thế bá chủ thế giới.

Thư ký Hội đồng An ninh LB Nga nhấn mạnh nhiệm vụ cấp thiết nhất là không được phép sử dụng mạng Internet và các công nghệ thông tin-truyền thông khác cho mục đích khủng bố và các mục đích phạm tội khác.

Nhận định trên của ông Patrushev được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ Nga-Mỹ đang căng thẳng liên quan đến cáo buộc từ phía Washington rằng Moskva đứng sau vụ tấn công mạng và làm rò rỉ các tài liệu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.

Tuy nhiên, Chính phủ Nga luôn bác bỏ những cáo buộc trên, khẳng định những cáo buộc này là "vô căn cứ". Tổng thống Nga Vladimir Putin  coi việc Chính phủ Mỹ lôi kéo Moskva vào bầu cử tổng thống là nhằm đánh lạc hướng cử tri Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục