Nga mong muốn hợp tác nông nghiệp với Việt Nam

13:50' - 17/05/2016
BNEWS Thủ tướng Dmitry Medvedev tuyên bố: Nga mong muốn các đối tác Việt Nam cung cấp các sản phẩm cá, thực phẩm biển, rau quả sang thị trường Nga.
Hội đàm giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng LB Nga Dmitry Medvedev. Ảnh:Thống Nhất/TTXVN

Báo Vedomosti.ru (Nga) số ra mới đây đăng bài viết cho hay Moskva và Hà Nội dự định tăng kim ngạch thương mại song phương thông qua việc thực hiện các dự án đầu tư và hiện thực hoá các điều khoản của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á-Âu.

Đó là tuyên bố được đưa ra trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng LB Nga Dmitry Medvedev.
Tại hội đàm, Thủ tướng Dmitry Medvedev tuyên bố: Nga mong muốn các đối tác Việt Nam cung cấp các sản phẩm cá, thực phẩm biển, rau quả sang thị trường Nga. Đồng thời, Nga cũng muốn được cung cấp các sản phẩm chăn nuôi sang thị trường Việt Nam, để thịt chất lượng cao của Nga có mặt ở Việt Nam.

Ngoài ra, giới doanh nghiệp hai nước cũng rất quan tâm tới hợp tác trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, ngân hàng, cũng như mở rộng việc sử dụng đồng tiền của mỗi quốc gia trong hợp tác song phương theo khả năng có thể.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam, tập đoàn Zarubezneft và PetroVietnam đã ký kết thoả thuận phân chia sản phẩm khai thác một số lô dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam.

Ngoài ra, Rosneft và Tập đoàn dầu khí Việt Nam cũng ký kết thoả thuận hợp tác. Nói về hợp tác năng lượng, Thủ tướng Medvedev cho biết những dự án mới sẽ mang lại nguồn thu ngân sách hiệu quả cho cả hai nước.

Chính phủ Nga cam kết sẽ dành nhiều ưu đãi để đảm bảo rằng các dự án sẽ đạt lợi nhuận ở mức chấp nhận được, để sớm thu hồi vốn và ngày càng thu nhiều lợi nhuận.
Bên cạnh đó, trong chuyến thăm LB Nga lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai bên đã đạt được thoả thuận về việc Quỹ đầu tư trực tiếp LB Nga và Quỹ đầu tư Nhà nước Việt Nam State Capital Investment Corporation (SCIC) sẽ đầu tư 500 triệu USD để tạo cơ sở cho các dự án hợp tác thương mại song phương giữa hai nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục