Nga - Một trong những thị trường hấp dẫn đầu tư nhất thế giới

06:23' - 16/02/2017
BNEWS Nền kinh tế phát triển ổn định với khả năng thích nghi cao đang giúp Nga trở thành một trong những thị trường đầu tư hấp dẫn nhất thế giới trong năm 2017.
Nga là một trong những thị trường hấp dẫn đầu tư nhất thế giới. Ảnh minh họa: Saint-Petersburg.com

Hãng tin Bloomberg dẫn lời các nhà phân tích của những ngân hàng đầu tư và công ty quốc tế lớn nhất cho biết các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá Nga là một trong những thị trường hấp dẫn đầu tư nhất thế giới trong năm 2017.
Theo các chuyên gia, giá dầu cao hơn, lạm phát thấp và sự ổn định của nền kinh tế đang tạo ra những điều kiện thuận lợi để đầu tư vào tài sản của Nga. Yếu tố then chốt của sức hấp dẫn đầu tư là nhờ chính sách mục tiêu lạm phát mà Ngân hàng Trung ương Nga đang thực thi. Đến cuối năm 2016, tốc độ tăng giá tiêu dùng giảm xuống còn 5,4% - mức thấp nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại. Trên cơ sở đó, Nga đang nỗ lực đưa lạm phát xuống mức 4%.

Ngoài ra, tỷ giá đồng ruble (rúp) còn được củng cố nhiều hơn nữa đối với những đồng tiền chủ chốt thế giới trong bối cảnh dầu mỏ tăng giá.
Giá dầu thế giới tăng sẽ là nhân tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Nga. Các chuyên gia cho rằng năm 2016 nền kinh tế Nga đã cho thấy sự vững mạnh và khả năng thích nghi cao đối với những cú sốc bên ngoài. Trong khi đó, GDP phục hồi với tốc độ nhanh hơn kỳ vọng. Ngân hàng trung ương Nga hy vọng tốc độ tăng trưởng trong năm tới sẽ dao động ở ngưỡng 0,6 - 1,1%.
Nền kinh tế Nga đã trải qua bước ngoặt và đang chuyển từ đình trệ sang tăng trưởng. Tháng 1/2017, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) trong sản xuất công nghiệp và dịch vụ tăng lên 68,3, mức cao nhất từ năm 2008.

Trong lĩnh vực chế tạo của Nga, tốc độ tăng trưởng đã đạt mức cao nhất trong vòng 70 tháng qua. Những chỉ số gián tiếp này cho thấy không chỉ tốc độ tăng trưởng kinh tế đang phục hồi, mà còn chỉ ra rằng năm 2017 có thể chờ đợi dòng đầu tư trực tiếp.
Năm 2016, Tổ chức Emerging Portfolio Fund Research (EPFR), Mỹ, chuyên theo dõi dòng tiền ra vào các quỹ đầu tư và phân bổ nguồn tiền, các nhà đầu tư đã rót 1,14 tỷ USD vào các quỹ có hoạt động đầu tư tại Nga so với mức 208 triệu USD của năm 2015 và là mức cao nhất kể từ năm 2010.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục