Nga, Mỹ và Jordan nhất trí nhóm họp ở miền Nam Syria

16:52' - 29/05/2018
BNEWS Ngày 29/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết Nga, Mỹ và Jordan đã nhất trí tiến hành một cuộc họp tại vùng “giảm căng thẳng” ở miền Nam Syria.

Trước đó, phía Nga ngày 28/5 nhấn mạnh chỉ có duy nhất binh lính quân đội Syria được phép hiện diện tại khu vực biên giới của nước này với Jordan và Israel, sau khi Washington cảnh báo áp dụng “các biện pháp cứng rắn” liên quan tới các hành động vi phạm lệnh ngừng bắn trong khu vực.

Trong khi đó, phía Jordan thông báo, nước này cùng với Mỹ và Nga, là các bên ký thỏa thuận thiết lập vùng giảm căng thẳng hồi năm ngoái, đã chia sẻ quan điểm về việc cần duy trì thỏa thuận này, bởi lệnh ngừng bắn này đã giúp giảm bạo lực tại một khu vực vô cùng nhạy cảm, trong đó có lãnh thổ Syria giáp Israel.

Hiện các lực lượng nổi dậy Syria vẫn đang kiểm soát một số khu vực tại miền Nam nước này. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết quân đội Syria đang bắt đầu tiến vào khu vực này, trong khi truyền thông nhà nước Syria đưa tin quân đội đã rải truyền đơn kêu gọi các lực lượng nổi dậy đầu hàng đồng thời cảnh báo về một chiến dịch quân sự sắp diễn ra.

Cùng ngày 29/5, trang mạng Zaman Al Wasl dẫn một số nguồn tin từ các nhóm đối lập ở Syria cho hay những nhóm này đã hợp nhất dưới tên gọi chung là Mặt trận Giải phóng Quốc gia.

Lực lượng này gồm tất cả các nhóm đang hoạt động ở tỉnh Idlib và khu vực phía Bắc Hama do lực lượng Quân đội Syria Tự do kiểm soát.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, trong tuyên bố đăng trên truyền thông xã hội, lực lượng Mặt trận Giải phóng Quốc gia nêu rõ mục đích thành lập tổ chức mới là nhằm hợp nhất các thành phần thuộc Quân đội Syria Tự do ở tỉnh Idlib.

Thủ lĩnh của nhóm Sham Legion, Fadil Allah al-Hajji đã trở thành lãnh đạo của mặt trận mới này, cấp phó là Suhaib Layyush thuộc nhóm Jaysh al-Nasr.

Với việc tập hợp lực lượng, nhóm đối lập có gần 30.000 thành viên này đã tạo nên một trong những nhóm quân sự lớn nhất ở Syria./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục