Ngành nông nghiệp Canada tiếp cận với công nghệ cao

05:30' - 14/06/2017
BNEWS Cùng với các máy vắt sữa tự động và máy bay thu thập dữ liệu trong nông trại, các hộ nông dân Canada đang dần tiếp cận với công nghệ cao.
Công nghệ cao sẽ là chìa khóa thúc đẩy ngành nông nghiệp Canada. Ảnh: Reuters

Các chuyên gia trong ngành nông nghiệp cho rằng công nghệ sẽ bảo đảm tính chính xác và hiệu quả công việc ở nông trại, đồng thời góp phần giúp đỡ người nông dân thúc đẩy năng suất và lợi nhuận.

Aki Georgacacos, nhà đồng sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm Avrio Capital tại Calgary (Canada), nhận định rằng việc áp dụng công nghệ mới trong nông nghiệp làm gia tăng sản lượng và năng suất nông trại một cách nhanh chóng.

Ông Georgacacos cho biết những đổi mới như bản đồ các tiểu tiết trong nông trại hay máy cảm biến độ ẩm của đất và nhiên liệu mới chỉ là khởi đầu. Tuy nhiên, với một thế hệ nông dân cũ chậm triển khai áp dụng các kỹ thuật mới, những nỗ lực đổi mới của nghành nông nghiệp Canada vẫn chưa thể đạt được hiệu quả tối đa. Ông cũng cho rằng hiện ngành nông nghiệp Canada cần một bước ngoặt.

Đối tượng tập trung không còn là những người đón nhận đổi mới mà là những người có thể theo kịp sự thay đổi của công nghệ. Người sáng lập Avrio Capital cũng cho hay ông đang tìm kiếm cơ hội tăng tốc đổi mới công nghệ. Ngày 5/6 vừa qua, Avrio Capital đã hoàn thành việc huy động 110 triệu USD cho quỹ đầu tư mạo hiểm giai đoạn cuối. Quỹ này dự định sẽ rót vốn cho các công ty công nghệ hóa nông nghiệp trong thời gian tới.

Trong những công ty đi đầu trong công nghệ hóa nông nghiệp phải kể đến Resson Aerospace đặt tại thành phố Fredericton. Công ty đã phát triển công nghệ máy bay giám sát nông trại không người lái để kiểm soát lượng nước cần phun hoặc tưới cho ruộng.

Một ví dụ điển hình khác là Farmers Edge đặt tại thành phố Winnipeg. Công ty này sử dụng điện toán đám mây để phân tích cảm biến đất, hình ảnh vệ tinh, trạm thời tiết và các dữ liệu cần thiết để tăng năng suất nông trại. Wade Barnes và người đồng sáng lập Curtis MacKinnon đã thành lập nên Farmers Edge nhằm tìm cách thúc đẩy năng suất tại các trang trại địa phương ở vùng Manitoba.

Barnes đã giới thiệu công nghệ mới cho phép người nông dân sử dụng nhiều loại phân bón khác nhau trên cũng một đồng ruộng tùy thuộc vào điều kiện của đất. “Đó là một cuộc cách mạng vào năm 2005," Ông Barnes cho hay. Ngày nay, công ty của Wade Barnes hiện đang hoạt động trên bốn châu lục và là một trong những công ty lớn nhất trên thế giới trong lĩnh vực quản lý dữ liệu trang trại.

Năng suất nông trại đã tăng tới 30% khi sử dụng kho dữ liệu sẵn có. Những công nghệ này ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn.

Đổi mới của ngành nông nghiệp chưa thể đạt hiệu quả tối đa nếu thế hệ nông dân cũ chậm triển khai áp dụng kỹ thuật mới. Ảnh: Reuters

Cách đây 5 năm, một hệ thống có thể có giá từ 15 - 25 đôla một mẫu, giờ chỉ còn có 5 đôla. Áp lực về sản lượng đang đè nặng lên các hệ thống phân phối thực phẩm trên toàn thế giới, trong khi đó toàn bộ đất canh tác đã được phân bổ, dân số ngày một tăng nhanh và khí hậu đang biến đổi theo chiều hướng xấu.

Theo Phó giáo sư Bộ phận kỹ thuật sinh học của Đại học McGill - Viacheslav Adamchuk, những đổi mới công nghệ nhằm gia tăng năng suất với giá thành thấp đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Phó giáo sư Adamchuk đã và đang tập trung nghiên cứu công nghệ cảm biến trong canh tác, vốn đang ngày một phát triển mà giá thành lại có xu hướng giảm dần.

Người nông dân có thể tiết kiệm 10 - 40% chi phí đầu vào cho phân bón, hạt giống và nước nhờ có các hệ thống định vị toàn cầu và cảm biến cho phép họ sử dụng những nguồn lực này khi cần thiết. Ông Adamchuk khẳng định với công nghệ này, các trang trại vừa có thể duy trì năng suất tương đương mà vẫn có thể tiết kiệm chi phí.

Ông Stan Blade - Trưởng khoa nông nghiệp, khoa học đời sống và môi trường của Đại học Alberta - cho rằng đổi mới công nghệ chính là chìa khóa cho tương lai của nghành nông nghiệp Canada. "Người nông dân thành công là người tiếp cận với công nghệ mới", ông bổ sung thêm.

Những sản phẩm như máy kéo tự động, hệ thống theo dõi tổng sản lượng là những công nghệ cần có để gia tăng hiệu quả sản xuất, cắt giảm lao động, đảm bảo an toàn cho người lao động. Theo ông Blade, nhu cầu đổi mới công nghệ ngày một tăng chính là cơ hội cho các nhà sản xuất trong lĩnh vực này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục