Nga nối lại tuyến phà đến Triều Tiên sau 2 tháng ngừng hoạt động

10:40' - 17/10/2017
BNEWS Hãng thông tấn RIA của Nga ngày 16/10 đưa tin nước này đã nối lại hoạt động đối với tuyến phà tới Triều Tiên sau 2 tháng ngừng hoạt động.

Thông tin này được đưa ra ngay sau khi Nga và Liên minh châu Âu (EU) thông báo áp đặt một loạt chế tài đối với Triều Tiên liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tổng giám đốc công ty quản lý tuyến phà trên, ông Vladimir Baranov cho biết chiếc phà mang tên Mangyonbong, gắn cờ Triều Tiên, đã rời cảng Vladivostok của Nga ngày 15/10 để đến thành phố Rajin của Triều Tiên.

Theo ông Baranov, chiếc phà chỉ chở theo hàng hóa mà không có hành khách. Đây là tuyến phà duy nhất nối Nga và Triều Tiên, được khai trương hồi tháng 5/2017 để vận chuyển hàng hóa và hành khách, trong đó đa phần là khách du lịch Trung Quốc.

Tuy nhiên, tuyến phà phải ngừng hoạt động tháng 8/2017, sau khi cảng Vladivostok từ chối cung cấp dịch vụ do công ty quản lý không trả tiền bến cảng.

Động thái trên diễn ra một ngày trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/10 ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp hạn chế đối với Triều Tiên nhằm tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) trừng phạt Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 ngày 3/9 vừa qua.

Sắc lệnh trên bao gồm các biện pháp hạn chế bổ sung đối với các lĩnh vực thương mại, kinh tế, tài chính, khoa học và hợp tác kỹ thuật với Triều Tiên.

Cùng ngày 16/10, EU cũng thông báo siết chặt trừng phạt nhằm gia tăng sức ép đối với Triều Tiên, đồng thời cho biết các biện pháp này nhằm bổ sung và tăng cường cho các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng và sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Tại một cuộc họp ở Luxembourg ngày 16/10, các Ngoại trưởng EU đã nhất trí thông qua các biện pháp mới, bao gồm lệnh cấm hoàn toàn hoạt động đầu tư của EU tại Triều Tiên, lệnh cấm hoàn toàn việc bán các sản phẩm dầu thô và dầu lọc cho Triều Tiên, và giảm mức trần số tiền chuyển cho cá nhân tại Triều Tiên xuống còn 5.000 euro (từ mức hiện nay là 15.000 euro).

EU cũng bổ sung 3 cá nhân và 6 thực thể vào danh sách những đối tượng bị đóng băng tài sản và hạn chế đi lại, trong đó có quân đội và Bộ Quốc phòng Triều Tiên.

Đây là các biện pháp mới nhất trong một loạt nỗ lực quốc tế nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Tháng trước, HĐBA LHQ đã áp đặt các lệnh trừng phạt khắt khe hơn đối với Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân nhất mới.

Theo đó, cấm toàn bộ hàng xuất khẩu dệt may của Triều Tiên, cấm vận khí đốt tự nhiên, áp đặt mức trần đối với xuất khẩu dầu đã lọc sang Triều Tiên ở mức 500.000 thùng trong vòng 3 tháng tính từ ngày 1/10 và ở mức 2 triệu thùng trong 12 tháng tính từ ngày 1/1/2018. Ngoài ra, xuất khẩu dầu thô sang Triều Tiên bị giới hạn ở mức hiện nay là 2 triệu thùng/năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục