Nga phản đối dự thảo nghị quyết của Mỹ về Syria

08:32' - 10/04/2018
BNEWS Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia khẳng định dự thảo của Mỹ "bao hàm một số nội dung không thể chấp nhận, khiến văn bản này tồi tệ hơn" so với đề xuất mà Mỹ từng đưa ra hồi tháng 3.
Toàn cảnh một phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ về Syria, tại New York (Mỹ) ngày 4/4. THX/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), Nga đã phản đối đề xuất mới mà Mỹ đưa ra tại LHQ ngày 9/4 về việc tiến hành một cuộc điều tra để xác định thủ phạm tiến hành các vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria hôm 7/4.

Phát biểu trước các phóng viên sau phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia khẳng định dự thảo của Mỹ "bao hàm một số nội dung không thể chấp nhận, khiến văn bản này tồi tệ hơn" so với đề xuất mà Mỹ từng đưa ra hồi tháng 3.

Đại sứ Nga cũng nêu quan ngại về việc Mỹ có thể đang lên phương án quân sự, điều mà ông cho là cực kỳ nguy hiểm.

Trước đó, tại phiên họp của HĐBA LHQ, ông Nebenzia cảnh báo một cuộc tấn công quân sự của Mỹ nhằm vào Syria có thể gây "hậu quả nghiêm trọng", đồng thời nhấn mạnh chưa xác định được vụ tấn công vừa qua có sử dụng vũ khí hóa học hay không.

Ông kêu gọi các nhà điều tra Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tới Syria ngay trong ngày 10/4 và các binh sĩ Syria, Nga sẽ hộ tống các nhà điều tra tới khu vực được cho đã xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Cùng ngày, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tuyên bố không thể chấp nhận việc suy đoán và "khiêu khích" xung quanh vụ tấn công bị nghi sử dụng vũ khí hóa học tại khu vực Douma do phiến quân chiếm giữ ở Syria.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao cho biết Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley muốn HĐBA trong ngày 10/4 tiến hành bỏ phiếu dự thảo nghị quyết của Mỹ, theo đó mở một cuộc điều tra mới đối với những đối tượng bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Dự thảo nghị quyết mới này của Mỹ tương tự bản dự thảo đã đề xuất hồi tháng 3 vừa qua và bị Nga bác bỏ. Theo dự thảo nghị quyết, Cơ chế điều tra độc lập của LHQ (UNIMI) sẽ được thành lập trong 1 năm và phối hợp với OPCW để xác định thủ phạm gây ra các vụ tấn công hóa học tại Syria.

HĐBA LHQ sẽ đề nghị Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres trong vòng 30 ngày vạch ra phương án hoạt động của UNIMI "dựa trên các quy tắc công bằng, độc lập và chuyên nghiệp".

Phát biểu tại cuộc họp với các tướng lĩnh quân sự và các cố vấn an ninh quốc gia, Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ hành động mạnh mẽ và nhanh chóng nhằm đáp trả vụ tấn công bị tình nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, đồng thời cho biết sẽ đưa ra quyết định trong vài giờ tới.

Theo các quan chức giấu tên của Mỹ, hiện Washington cũng đang cân nhắc phương án quân sự đa phương nhằm đáp trả vụ tấn công bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Tuy nhiên, Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối xác nhận thông tin trên.

Cũng liên quan vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, hãng tin AFP dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Israel cùng ngày 9/4 cáo buộc Syria phạm "tội ác chống loài người" liên quan tới vụ tấn công, và cho rằng chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, Israel từ chối bình luận về những cáo buộc nước này tiến hành vụ không kích chết người vào sân bay quân sự T-4 của Syria./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục