Nga: Quá tải trong dự trữ ngũ cốc

05:30' - 29/08/2017
BNEWS Nếu thời tiết diễn biến thuận lợi, mùa ngũ cốc năm nay ở Nga có thể đạt quá khả năng có thể bảo quản, với mức thu hoạch khoảng từ 103 triệu đến 105 triệu tấn, theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Nga.
Nga: Quá tải trong dự trữ ngũ cốc. Ảnh: Reuters

Báo Gazeta.ru (Nga) mới đây cho biết với triển vọng của một vụ mùa thuận lợi, xuất hiện quan ngại về nguy cơ không đủ chỗ để chứa số ngũ cốc thu hoạch mới của năm 2017, và các vùng ở khu vực phía Nam của nước Nga sẽ phải đối mặt đầu tiên với tình trạng thiếu kho chứa này.

Con số này, tuy vẫn thấp hơn mức thu hoạch kỷ lục năm ngoái là 120,7 triệu tấn ngũ cốc song việc bảo quản không phải là đơn giản. Tính cả lượng trữ từ năm ngoái là 15,35 triệu tấn thì tổng khối lượng ngũ cốc rất có thể sẽ vượt quá giới hạn có thể bảo quản.

Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Aleksandr Tkachev hy vọng vụ thu hoạch ngũ cốc năm nay sẽ không ít hơn 103-105 triệu tấn. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi thì con số này là hoàn toàn có thể đạt được, thậm chí còn có thể cao hơn. Viện Nghiên cứu thị trường nông nghiệp (IKAR) không loại trừ khả năng tổng thu hoạch ngũ cốc năm nay còn có thể đạt khoảng từ 119,5 đến 122,5 triệu tấn.

Trong khi đó, theo Cơ quan Thống kê Liên bang Rostat, nếu tính lượng ngũ cốc trữ trong kho của Nga đến ngày 1/7/2017 là khoảng 15,35 triệu tấn, tức là cao hơn 12% so với trữ lượng dự trữ tính đến ngày 1/7/2016. Tuy nhiên, khả năng bảo quản và lưu trữ lượng ngũ cốc dự trữ lại chưa cho phép vượt quá con số đó. 

Tổng công suất tất cả các cơ sở lưu giữ bảo quản ngũ cốc trên toàn Nga, theo đánh giá của Liên minh Ngũ cốc Nga, là khoảng 120 triệu tấn và phần lớn trong số đó vốn là cơ sở vật chất kế thừa từ thời Xô Viết và đã bị "hao mòn" hơn 50%. Công suất bảo quản trong các máy chỉ được khoảng 34 triệu tấn, số còn lại cơ bản là bảo quản ở trên sàn kho. 

Do đó, sẽ không đủ chỗ để chứa số ngũ cốc thu hoạch mới trong vụ mùa năm 2017, và các vùng ở khu vực phía Nam của nước Nga sẽ phải đối mặt đầu tiên với tình trạng thiếu kho chứa này.

Theo đánh giá của nhà phân tích của công ty “Alor Broker” Kirill Yakovenko, tình hình ở Sibiri, vùng núi Ural và ở phía Tây Bắc có vẻ ít phức tạp hơn bởi ở các khu vực này không phải bảo quản nguồn cung cho quỹ ngũ cốc dự trữ khẩn cấp.

Nếu nói một cách đơn giản thì không phải ở tất cả các khu vực sắp đến mùa thu hoạch đều có đủ chỗ để đảm bảo bảo quản theo mùa. Chính vì vậy mà tổng lượng ngũ cốc không bán được trong năm nay cộng với số lượng ngũ cốc thu hoạch mới trong vụ mùa lại càng tăng lên.

Trưởng nhóm tư vấn “NEO Center” Ekaterina Mikhaleva cho rằng trong trường hợp này, nông dân sẽ buộc phải bán ngũ cốc với giá không có lợi để giải phóng kho bãi chứa cho vụ mùa mới.

Trong khi đó, lãnh đạo Liên minh Ngũ cốc Nga Arkady Zlotrevsky cho rằng việc thiếu hụt các kho và phương tiện bảo quản ngũ cốc không đến mức nghiêm trọng như vậy.

Theo ông Zlotrevsky, nếu không đủ các máy bảo quản thì trong điều kiện kinh tế như hiện nay, người nông dân bảo quản ngũ cốc trong các nhà kho của mình thì sẽ có lợi hơn: mặc dù các nhà kho cá nhân này không có hệ thống thông gió, khả năng miễn dịch bệnh thấp và tỷ lệ hỏng khá cao nhưng lại ít tốn kém hơn so với việc phải trả phí cho các nhà kho chuyên dụng.

Ngoài ra, hiện ở LB Nga đang có công nghệ bảo quản trong túi nhựa có thể duy trì ngũ cốc trong điều kiện tốt khoảng 2-3 tháng. Còn các máy bảo quản ngũ cốc chuyên dụng dành cho các loại ngũ cốc trong nguồn dự trữ để dùng khi cần can thiệp khẩn cấp.

Hội đồng ngũ cốc quốc tế (IGC) trong tháng 7/2017 đã nâng dự báo thu hoạch ngũ cốc ở Nga trong năm nay lên mức 112,3 triệu tấn. Hội đồng này cũng đánh giá tổng khối lượng ngũ cốc Nga có thể xuất khẩu là khoảng 39,6 triệu, trong đó có khoảng 30 triệu tấn lúa mỳ.

Thông tin về sự quá tải trong dự trữ ngũ cốc của Nga được đưa ra giữa bối cảnh mối quan hệ giữa Moskva và phương Tây tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn, nhất là đối với Mỹ.

Điển hình là các cuộc điều tra trong nước Mỹ đối với việc Tổng thống Donald Trump và êkíp giúp việc liên quan tới vụ cáo buộc Moskva can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra ngày càng quyết liệt, khiến các biện pháp trừng phạt Nga không những không được hủy bỏ, ngược lại còn kéo dài thậm chí mở rộng; việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kết nạp Montenegro, một lần nữa mở rộng về phía Đông; hay thậm chí ngay cả trong vấn đề Syria mà Nga và Mỹ có khả năng hợp tác nhất thì Mỹ cũng không có những nhượng bộ thực chất và thậm chí sẽ không kích Syria - việc làm dấy lên sự bất mãn của phía Nga. 

Mới đây nhất, Mỹ tiếp tục “dội một gáo nước lạnh” vào Nga khi áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất trong vòng 3 năm trở lại đây đối với ngành năng lượng Nga.  

Liên quan đến vấn đề này, Hiệp hội doanh nhân châu Âu (AEB) đã ra tuyên bố chỉ trích dự luật trừng phạt của Mỹ, cho rằng các lệnh trừng phạt mới của Mỹ có thể khiến hoạt động sản xuất tại những ngành nghề liên quan bị sụt giảm và nhiều việc làm bị mất.

Hãng tin Interfax của Nga cùng ngày dẫn tuyên bố của AEB trong đó nêu rõ AEB một lần nữa khẳng định lập trường của họ chống lại bất cứ các biện pháp trừng phạt kinh tế và hạn chế tự do thương mại - đầu tư nào, cũng như ủng hộ giảm cẳng thẳng giữa các nước hữu quan.

AEB không ủng hộ việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung và kêu gọi Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Nga nhanh chóng tìm kiếm được giải pháp chính trị nhằm ngăn chặn mối quan hệ tiếp tục xấu hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục