Nga sắp dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ

15:29' - 10/08/2016
BNEWS Ngày 10/8, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev thông báo nước này có thể dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm 2016.
Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev: Nga xem xét dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm nay. Ảnh: Bloomberg

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn tới Bộ Trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho biết việc dỡ bỏ lệnh cấm nói trên phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm hàng hóa của nước này có đáp ứng tiêu chuẩn của Rosselkhoznadzor, cơ quan giám sát nông nghiệp của Nga hay không.

Ông cho biết thêm Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí hai bên sẽ từng bước thực hiện tiến trình dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ, theo đó giải quyết cả các vấn đề liên quan đến sản phẩm thịt, gia cầm, sữa.

Tuyên bố của Bộ trưởng Kinh tế Nga được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cam kết củng cố lại quan hệ giữa hai nước sau cuộc gặp tại Mokva ngày 9/8.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo 2 nước kể từ sau vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay của Nga ở biên giới Syria hồi tháng 11/2015, khiến quan hệ hai nước xấu đi nghiêm trọng. Kể từ thời điểm đó, Nga đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ như một trong những biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nước này.

Hồi tháng trước, sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi Nga về sự cố va chạm quân sự nói trên, Nga cũng đã nối lại các chuyến bay thương mại thường xuyên tới Thổ Nhĩ Kỳ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục