Nga tiếp tục thể hiện mong muốn xây dựng lại mối quan hệ với Mỹ

14:29' - 07/02/2017
BNEWS Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã kêu gọi các bộ, các cơ quan thuộc chính phủ hai nước Nga-Mỹ khôi phục các kênh liên lạc trực tiếp với nhau.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Alchetron

Việc khôi phục các kênh liên lạc trực tiếp Nga-Mỹ được coi là một phần trong bước đầu xây dựng lại các mối quan hệ song phương.

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp phía Nga Vladimir Putin đều đã thể hiện mong muốn tìm cách hàn gắn quan hệ Mỹ-Nga vốn đã bị trượt xuống thấp điểm thời hậu Chiến tranh Lạnh sau khi Moskva sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

Thứ trưởng Ryabkov nhấn mạnh khôi phục lại các mối quan hệ liên bộ, liên cơ quan giữa hai nước là việc hết sức cấp thiết hiện nay. Ông Ryabkov cho biết đề nghị của Nga muốn thảo luận các vấn đề an ninh mạng ở cấp liên cơ quan với Mỹ cũng đang được xem xét.

Nga bị các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc đã tài trợ cho tin tặc tìm cách gây ảnh hưởng, tạo thuận lợi cho ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ các cáo buộc này.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng khẳng định Moskva sẵn sàng thực hiện phần việc của mình để tiến tới khôi phục quan hệ với Mỹ vốn bị tổn hại nghiêm trọng dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga và Mỹ có tiềm năng chưa được khai thác về hợp tác trong lĩnh vực đổi mới và công nghệ, bên cạnh nhu cầu phối hợp nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục