THẾ GIỚI

Nga trình làng loại máy bay dân dụng tầm trung mới

Facebook Share

BNEWS.VNNgày 8/6, Tổng Công ty chế tạo máy bay Irkutsk của Nga đã giới thiệu loại máy bay chở khách tầm trung mới MS-21.

Nga trình làng loại máy bay dân dụng tầm trung mới. Ảnh: Reuters

Đây là dòng máy bay có cánh làm bằng vật liệu tổng hợp nhằm tiết kiệm năng lượng, sẽ thay thế các máy bay Tu-154 và Tu-204 của Nga, và được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với dòng Airbus A320 và Boeing 737.

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev lưu ý sự kiện này được ngành hàng không Nga chờ đợi từ lâu. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh công việc vẫn chưa kết thúc, phía trước là hàng loạt các chuyến bay thử nghiệm và máy bay cần được đưa vào sử dụng trong năm 2017.

MS-21 là loại máy báy chở khách tầm ngắn và trung, được sản xuất theo các phiên bản MS-21-200 (130-165 chỗ ngồi) và MS-21-300 (169-211 chỗ ngồi).

Việc phát triển loại máy bay MS-21 nằm trong chương trình nhà nước về "Phát triển ngành công nghiệp hàng không". Chính phủ Nga đã đầu tư vào chương trình chế tạo máy bay này 75 tỷ ruble (tương đương 1,15 tỷ USD).

Hiện Tổng Công ty Irkutsk đã nhận được đơn hàng chế tạo 285 máy bay, tuy nhiên 110 chiếc trong số đó là các thỏa thuận sơ bộ và thỏa thuận khung, chỉ 175 chiếc được ký hợp đồng chính thức, ứng tiền trước. Hãng hàng không Aeroflot đã đặt mua 50 máy bay 175 chỗ ngồi, dự kiến giao hàng ​​vào cuối năm 2018.

Các khách hàng lớn khác là các công ty cho thuê máy bay như công ty VEB-leasing đặt mua 30 chiếc, công ty Ilyushin Finans đặt mua 28 chiếc, giao hàng theo lịch trình và lựa chọn mua thêm 22 chiếc.

Tổng Công ty Irkutsk cũng ký hợp đồng với công ty Crecom Burj Berthad của Indonesia để cung cấp 25 máy bay và dự kiến mua thêm 25 máy bay nữa.

Ngoài ra, Nga và Ai Cập cũng có thỏa thuận sơ bộ về việc cung cấp máy bay loại MS-21 này cho hãng hàng không Cairo Aviation. Các nước Tanzania, Saudi Arabia và Iran cũng đang cân nhắc./.

TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.