Ngân hàng BRICS cấp khoản vay đầu tiên trị giá 811 triệu USD cho các dự án “xanh”

12:50' - 17/04/2016
BNEWS Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) vừa thông qua một loạt khoản cho vay đầu tiên trị giá 811 triệu USD cho các dự án năng lượng tái tạo tại 4 nước thành viên BRICS.
Ngân hàng BRICS cấp khoản vay đầu tiên trị giá 811 triệu USD cho các dự án “xanh”. Ảnh: bidnessetc.com

Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) là một ngân hàng đa phương do nhóm Các nền kinh tế mới nổi BRICS thành lập.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, phát ngôn viên của NDB cho biết đợt vay đầu tiên dành cho bốn dự án tại Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Các dự án đầu tiên mà thể chế này thông qua đều hướng đến lĩnh vực “xanh” và năng lượng tái tạo.

Ngoài ra, còn có rất nhiều dự án mới về đường ống dẫn, trong đó có các dự án của Nga, song chúng đang được cân nhắc hay xem xét.

Theo các chuyên gia phân tích, việc Trung Quốc thúc đẩy thành lập NDB, hiện có trụ sở tại trung tâm thương mại Thượng Hải, là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm “đổi mới” các thể chế tài chính thế giới.

NDB được coi là một đối trọng với các thể chế quốc tế khác như Ngân hàng Thế giới (WB). NDB có vốn điều lệ là 100 tỷ USD, trong đó số tiền đóng góp ban đầu là 50 tỷ USD, và bắt đầu hoạt động trong tháng Hai vừa qua. Ông K.V.Kamath, người Ấn Độ sẽ giữ chức Tổng giám đốc NDB trong 5 năm đầu.

Một ngân hàng đa phương khác do Trung Quốc đề xuất là Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB), có trụ sở tại Bắc Kinh, đã đi vào hoạt động từ hồi tháng Một. AIIB có sự tham gia của một số quốc gia châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh. Tuy nhiên, cho tới nay Mỹ và Nhật Bản vẫn từ chối tham gia thể chế này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục