Ngân hàng Công Thương Trung Quốc dính nghi án rửa tiền

19:30' - 19/02/2016
BNEWS Cảnh sát Tây Ban Nha vào hôm thứ Tư đã đột kích vào Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) chi nhánh Madrid và bắt giữ 5 lãnh đạo của ngân hàng này.

Cuộc đột kích này nằm trong chiến dịch điều tra trên diện rộng của cảnh sát Tây Ban Nha.

Theo Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol), Ngân hàng Công thương Trung Quốc chi nhánh Madrid bị buộc tội đã tiếp tay cho các băng nhóm tội phạm của Trung Quốc và Tây Ban Nha gian lận tài chính. 

Cảnh sát bên ngoài văn phòng của ICBC tại Madird (Tây Ban Nha). Ảnh: Reuters.

Chiến dịch lần này mang tên "Hành động vô hình". Chiến dịch này được cảnh sát Tây Ban Nha và Europol triển khai từ năm ngoái.

Phía cảnh sát Tây Ban Nha cho hay, vào thời điểm đó hơn 40 triệu euro đã được rửa bởi một băng nhóm gồm các doanh nhân người Trung Quốc thông qua việc mở các cửa hàng giảm giá trên khắp các tỉnh, thành của Tây Ban Nha mà có được.

Nhóm trên cũng bị cáo buộc đã trốn thuế nhiều sản phẩm khác được nhập khẩu từ Trung Quốc sang Tây Ban Nha. Đã có 30 người bị bắt trong vụ án đó.

Sau khi vụ án kết thúc, cánh sát Tây Ban Nha truy lùng nơi trú ngụ của số tiền và đã phát hiện ra băng nhóm này đã gửi tiền vào Ngân hàng Công Thương Trung Quốc chi nhánh tại Tây Ban Nha.

Europol cho biết, 40 triệu euro được gửi vào ngân hàng Công thương Trung Quốc chi nhánh Madrid do không xác minh được nguồn gốc chính đáng nên đã được cơ quan này gửi về Trung Quốc.

Europol cũng cáo buộc Ngân hàng Công Thương Trung Quốc chi nhánh Madrid đã tiếp tay cho nhiều băng nhóm rửa tiền khác. Ảnh minh họa: Reuters.

Ngân hàng này cũng được cho là đã cung cấp các dịch vụ cho nhiều băng nhóm tội phạm tuồn "tiền bẩn" vào hệ thống tài chính thông qua các hoạt động bất hợp pháp như  buôn lậu, lừa đảo, trốn thuế, bóc lột lao động, nhằm hợp thức hóa rồi sau đó chuyển số tiền này về Trung Quốc dưới hình thức hợp pháp", Europol cho biết thêm.

Ông Igor Angelini, Giám đốc Cục Tình báo Tài chính Europol, cho biết chiến dịch “Hành động vô hình” đã phản ánh rõ nét những khó khăn của các cảnh sát khi tiến hành các phi vụ điều tra tài chính xuyên quốc gia tại thời đại hiện nay.

Điển hình như các tội phạm qua hoạt động phạm tội tạo ra tiền mặt, sau đó lợi dụng cấu trúc phức tạp của các công ty rồi qua đó tuồn tiền vào hệ thống tài chính; hay nhiều chuyên gia thông đồng với nhau thực hiện chuyển tiền giữa các khu vực pháp lý khác nhau từ đó “hô biến” chuỗi tội phạm trở thành hoàn thiện.

ICBC là ngân hàng quốc doanh Trung Quốc và là nhà băng lớn nhất thế giới về giá trị tài sản. Ngân hàng này mở chi nhánh tại Tây Ban Nha từ năm 2011./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục