Ngân hàng Hà Lan đầu tiên ngừng cấp tín dụng cho ngành công nghiệp thuốc lá

11:05' - 06/07/2017
BNEWS ABN Armo, ngân hàng lớn thứ 3 tại Hà Lan, vừa tuyên bố sẽ không cấp các gói tín dụng cho những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thuốc lá.
Ngân hàng Hà Lan đầu tiên ngừng cấp tín dụng cho ngành công nghiệp thuốc lá. Ảnh minh họa: argaam.com

Phát biểu với báo giới, đại diện ABN Amro khẳng định giá trị cốt lõi mà ngân hàng hướng tới là quyền được sống khỏe mạnh của mỗi người, song hoạt động của các doanh nghiệp thuốc lá không phù hợp với giá trị này nên ngân hàng quyết định sẽ ngừng các hoạt động gia hạn vay nợ cho các doanh nghiệp và ngừng các hoạt động đầu tư cho lĩnh vực thuốc lá trong tương lai.

Các hợp đồng cho vay đã ký kết sẽ được tôn trọng nhưng sẽ không có các hợp đồng ký tiếp hay ký mới đối với các doanh nghiệp này

Giới truyền thông đánh giá động thái này có thể sẽ có tác động lớn khiến một số ngân hàng và quỹ đầu tư khác ra quyết định tương tự. ABN cũng đã lên kế hoạch vận động các ngân hàng và thể chế tài chính khác tại Hà Lan cùng tham gia.

ABN Armo hiện có hơn 6 triệu khách hàng trên toàn thế giới. Chính sách mới đối với ngành công nghiệp thuốc lá đã được ABN theo đuổi từ cuối tháng 4.

Thuốc lá từ lâu đã được chứng minh là có hại cho sức khỏe không chỉ của người trực tiếp hút mà cả với những người xung quanh. Song bất chấp những cảnh báo và thậm chí cả những khuyến cáo được in ngay trên bao bì, mức tiêu thụ thuốc lá trên toàn cầu hàng năm vẫn tiếp tục tăng.

Riêng tại Hà Lan, một nghiên cứu gần đây chỉ ra mỗi năm quốc gia này phải chi cho mỗi công dân khoảng 2.200 USD cho các chi phí chăm sóc xã hội vì ảnh hưởng của khói thuốc. Khói thuốc lá là nguyên nhân khiến 20.000 người thiệt mạng mỗi năm tại quốc gia có 17 triệu dân này.

Trong khi đó, thống kê của Tổ chức Y tế giới (WHO) chỉ ra thuốc lá là nguyên nhân khiến hơn 7 triệu người trên thế giới tử vong hàng năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục