Ngân hàng lớn nhất Australia bị cáo buộc "lơ là" hàng tỷ USD giao dịch toàn cầu

13:30' - 01/09/2017
BNEWS CBA đã không giám sát hoặc giám sát không đủ chặt chẽ đối với hàng loạt giao dịch tài chính thực hiện tại khoảng 60% các chi nhánh quốc tế của ngân hàng này.
Ngân hàng lớn nhất Australia bị cáo buộc "lơ là" hàng tỷ USD giao dịch toàn cầu. Ảnh: AFP/TTXVN

Một báo cáo do truyền thông Australia công bố ngày 1/9 cho thấy Commonwealth Bank of Australia (CBA) - ngân hàng lớn nhất Australia - đã không giám sát hàng tỷ USD giao dịch toàn cầu, một thiếu sót có thể khiến ngân hàng này gặp rắc rối với giới quản lý tài chính quốc tế.

Theo một báo cáo nội bộ do hãng tin tức Sky News Australia công bố, CBA đã không giám sát hoặc giám sát không đủ chặt chẽ đối với hàng loạt giao dịch tài chính thực hiện tại khoảng 60% các chi nhánh quốc tế của ngân hàng này.

Với thông tin trên, CBA có thể sẽ phải đối mặt với kiểm tra từ giới điều phối tài chính tại các thị trường như Singapore, Hong Kong và Thượng Hải (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), London (Anh) và New York (Mỹ).

Bên cạnh đó, Sky News cũng cho biết báo cáo đã được chuyển tới giới lãnh đạo cấp cao của CBA hồi tháng 2, cho thấy ban quản lý của ngân hàng này đã biết về thiếu sót trên. Tới nay, CBA đã có các trao đổi với giới điều tiết tài chính tại các thị trường Hong Kong và Mỹ.

Trong phản ứng của mình, CBA cho biết báo cáo mới được tiết lộ là một "văn bản làm việc" đề xuất các phương án cải tiến kỹ thuật nhằm tăng cường giám sát giao dịch tài chính của ngân hàng này tại Australia và nước ngoài. Tuyên bố chính thức của ngân hàng nhấn mạnh CBA duy trì quan hệ hợp tác chủ động với giới điều hành tài chính toàn cầu.

Bộ trưởng Tài chính Australia Mathias Cormann đánh giá vụ việc mới nhất là hồi chuông cảnh báo rằng ban quản lý CBA cần nghiêm túc đánh giá lại công việc của mình. Ông Cormann nêu rõ đây là vấn đề nghiêm trọng liên quan tới tính đáng tin cậy của một thể chế tài chính lớn của Australia.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh CBA đang phải đối mặt với án kiện dân sự của cơ quan tình báo tài chính nước này AUSTRAC cáo buộc CBA đã "không tuân thủ một cách có hệ thống và nghiêm trọng" luật chống rửa tiền của Australia liên quan tới hàng nghìn giao dịch ngân hàng. Vụ kiện của AUSTRAC đã khiến cơ quan chức năng Australia mở các cuộc điều tra đối với CBA.

Phản ứng trước diễn biến trên, giá cổ phiếu của CBA giảm 0,86% xuống 75,15 AUD trong phiên giao dịch trưa 1/9 trên sàn chứng khoán Sydney./.

>>> Australia mở cuộc điều tra ngân hàng CBA với cáo buộc vi phạm luật chống rửa tiền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục