Ngân hàng NDB ưu ái tài trợ các dự án đổi mới công nghệ

17:24' - 26/02/2017
BNEWS Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) quan tâm đến việc cho vay đối với các dự án đổi mới công nghệ.

Thông tin trên được Phó Chủ tịch NDB Zhu Xian đã phát biểu ngày 25/2 tại diễn đàn tài chính tổ chức tại Hạ Môn, Trung Quốc.

Được thành lập để đáp ứng các nhu cầu về tài trợ vốn của các nền kinh tế mới nổi, NDB năm 2016 đã chấp thuận các khoản cho vay có tổng trị giá lên tới 1,5 tỷ USD, chủ yếu tài trợ cho việc phát triển năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng tại các nước BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Thị phần của BRICS trong nền kinh tế toàn cầu đã tăng từ mức 8,2% trong năm 2002 lên 22,2% năm 2015. Khối này hiện đại diện cho 2/3 nền kinh tế của thế giới đang phát triển.

Ông Zhu cho biết NDB nhắm đến mục tiêu khuyến khích đổi mới công nghệ tại các quốc gia đang phát triển thông qua việc tài trợ, xây dựng năng lực và chia sẻ kiến thức của mình.

Phó Chủ tịch NDB cho hay ưu tiên cho vay như vậy sẽ mở ra cho NDB một lối đi mới khác với “lối mòn” của các thể tài chính đa phương truyền thống.

Theo ông Zhu, các quốc gia đang phát triển chiếm hơn 35% nền kinh tế thế giới, tuy nhiên lại thiếu một sự bình đẳng trong quyền quyết định tại các ngân hàng đa phương truyền thống. Các nước này cần thêm hàng nghìn tỷ đô la mỗi năm để nâng cấp các ngành công nghiệp và phát triển lĩnh vực năng lượng mới.

Ông Zhu cho biết đây sẽ là ưu tiên của NDB thuộc BRICS và Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB). NDB sẽ được định hình là một ngân hàng kiến thức thông qua dự án tài trợ và chia sẻ kiến thức của mình.

Ngân hàng NDB thuộc BRICS được thành lập vào năm 2014 với số vốn ban đầu là 100 tỷ USD từ năm nước thành viên BRICS. Đi vào hoạt động tại Thượng Hải vào tháng 7/2015, NDB cấp gói vay đầu tiên vào tháng 4/2016.

>>> Nhà máy trứng gà sạch công nghệ cao đầu tiên tại Việt Nam chuẩn bị vận hành


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục