Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về biến động tỷ giá trong những ngày gần đây

21:24' - 17/11/2016
BNEWS Ngân hàng Nhà nước khẳng định diễn biến tăng tỷ giá những ngày qua là hết sức bình thường, phù hợp với xu hướng tăng tỷ giá trung tâm do cơ quan này công bố trong thời gian qua.
Diễn biến tăng tỷ giá những ngày qua phù hợp với xu hướng tăng tỷ giá trung tâm. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong thông cáo gửi các cơ quan báo chí vào tối ngày 17/11, Ngân hàng Nhà nước khẳng định diễn biến tăng tỷ giá những ngày qua là hết sức bình thường, phù hợp với xu hướng tăng tỷ giá trung tâm do cơ quan này công bố trong thời gian qua.

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong hơn 10 tháng đầu năm, tỷ giá và thị trường ngoại tệ về cơ bản ổn định, tâm lý găm giữ ngoại tệ trong nền kinh tế đã giảm mạnh so với trước đây nhờ cách thức điều hành tỷ giá mới linh hoạt và những diễn biến thuận lợi về cung cầu ngoại tệ. Ngân hàng Nhà nước mua được một lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Trong những ngày qua, tỷ giá có xu hướng tăng (đến chiều ngày 17/11, tỷ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng ở mức khoảng 22.450 VND/USD), mức tỷ giá này vẫn thấp hơn khoảng 50 đồng so với mức tỷ giá vào cuối năm 2015.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, trên thị trường, cầu ngoại tệ không có yếu tố đột biến, thanh khoản tốt; các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của các tổ chức và cá nhân được các tổ chức tín dụng đáp ứng kịp thời và đầy đủ.

Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, từ nay đến cuối năm, cung cầu ngoại tệ tiếp tục có diễn biến thuận lợi. Cung ngoại tệ được hỗ trợ bởi các nguồn như giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, dòng vốn vào do hoạt động mua bán, sáp nhập, kiều hối chuyển về dịp cuối năm… Cầu ngoại tệ chưa có áp lực tăng cao do tín dụng tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát ở mức hợp lý.

Một phần nhu cầu mua ngoại tệ của khách hàng sẽ được đáp ứng bằng nguồn tín dụng ngoại tệ của hệ thống ngân hàng khi Ngân hàng Nhà nước tiếp tục gia hạn cho vay bằng ngoại tệ quy định tại Thông tư 24/2015/TT-NHNN và Thông tư 07/2016/TT-NHNN đến hết năm 2017. Việc điều hành tỷ giá linh hoạt theo cả hai chiều đã giảm tình trạng găm giữ ngoại tệ.

Ngoài ra, việc Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 15/2015/TT-NHNN vào tháng 10/2015 đã hạn chế việc các tổ chức, cá nhân mua ngoại tệ giao ngay trước khi đến hạn thanh toán cho các nhu cầu thanh toán ra nước ngoài, theo đó không tạo áp lực tăng cầu ngoại tệ trên thị trường.

Trong thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế để có các biện pháp và công cụ điều hành phù hợp đảm bảo đạt được mục tiêu của chính sách tiền tệ đã đề ra, góp phần ổn định các cân đối vĩ mô của nền kinh tế./.

>>> Tỷ giá USD hôm nay 17/11

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục