Ngân hàng Nhà nước tiếp tục không phát hành tiền mệnh giá nhỏ

12:05' - 12/01/2016
BNEWS Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục không phát hành tiền mới có mệnh giá nhỏ dưới 5.000 đồng, đây là năm thứ 4 thực hiện chủ trương này.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: Đỗ Huyền/BNEWS

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, dịp Tết Bính Thân, Những tiền nhỏ lẻ đã qua lưu thông tiếp tục được sử dụng để đảm bảo nhu cầu thanh toán của nền kinh tế và của người dân. 

Ngân hàng Nhà nước cũng đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam tăng cường công thông tin tin tuyên truyền để nhân dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ tiết kiệm, hợp lý, đúng chức năng khi tham gia lễ hội, đền, chùa...

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, do cuối năm là dịp nhiều doành nghiệp trả lương cho công nhân, dồn vào một thời điểm và điều này hết sức khó cho các ngân hàng thương mại. Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp cận, trao đổi xây dựng kế hoạch cụ thể với các doanh nghiệp có lượng công nhân lớn, để có kế hoạch chi trả hợp lý.

Riêng về hệ thống thanh toán, Phó Thống đốc khẳng định, giáp Tết bao giờ cũng là thời điểm cao trào, tần suất giao dịch thanh toán rất cao, chính vì thế năm nay toàn bộ hệ thống thanh toán liên ngân hàng sẽ kéo dài hoạt động thêm 1 tiếng trong ngày để đáp ứng mọi thanh toán của người dân cũng như doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Chí Thành, Cục trưởng Cục phát hành và Kho quỹ (Ngân hàng Nhà nước), tính toán của Ngân hàng Nhà nước, việc không phát hành mới tiền lẻ từ năm 2013 đến nay đã tiết kiệm cho ngân sách khoảng 1.500 tỷ đồng.

Bổ sung thêm thông tin về nội dung này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, riêng việc không in tiền mệnh giá nhỏ chuẩn bị cho Tết 2015 giúp ngân sách tiết kiệm 580 tỷ đồng và Tết 2016 tiết kiệm 416 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục