Ngân hàng số đang bị hạn chế về mặt pháp lý

16:58' - 09/10/2015
BNEWS Bản thân công nghệ đang cho phép dịch vụ ngân hàng đổi mới rất nhiều nhưng vẫn đang bị hạn chế về mặt pháp lý.

Đây là nhận định của ông Đỗ Tuấn Anh, Phó Chủ Tịch HĐQT Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) tại hội thảo thường niên khu vực Asean với chủ đề đổi mới trong ngành ngân hàng tài chính do Viện Nhân lực Ngân hàng Tài chính (BTCI) tổ chức ngày 9/10, tại Hà Nội.

ông Đỗ Tuấn Anh, Phó Chủ Tịch HĐQT Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank). Ảnh: Đỗ Huyền/BNEWS

Ông Đỗ Tuấn Anh cho hay: "Chúng ta không thể đưa một khung pháp lý cho một sự lớn mạnh của một dịch vụ tài chính ngân hàng đang không ngừng phát triển theo cách mà chúng ta đã làm trước đây. Hiện nay Ngân hàng Nhà nước cũng đang rất lưu ý vấn đề này. Tuy nhiên, tôi nghĩ cần có sự đột phá về tư duy cũng như bước đi mạnh mẽ hơn”.

Ông William Anthony Jennings, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc BTCI đánh giá, trong những năm qua, Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi rất lớn từ ngành ngân hàng. Sức ép về đổi mới, tái cơ cấu ngành ngân hàng đã khiến cho các ngân hàng cạnh tranh đưa ra những sản phẩm mới, các cải tiến về quá trình vận hành, quy trình nghiệp vụ và tập trung phát triển ngành nhân sự cao.

Nói về các xu hướng số hóa của ngành ngân hàng tài chính quốc tế, ông Douglas Jackson, Giám đốc khu vực châu Á Thái Bình Dương, Tập đoàn tư vấn quản trị BCG cho biết, mô hình kinh doanh mới (ứng dụng sáng tạo) đã mang đến một đề xuất bán hàng và dịch vụ mang tính chuyển đổi.

Nhiều ngân hàng đã áp dụng công nghệ vào trong hoạt động của mình. Ảnh: TTXVN

Trước kia, đối với ngân hàng truyền thống chỗ nào cũng thấy giấy tờ, đội ngũ bán hàng theo sản phẩm và phải mất 3-5 ngày để phê duyệt một khoản vay.

Hiện nay, khi các ngân hàng ứng dụng đổi mới, áp dụng công nghệ số sẽ không còn các loại giấy tờ, đôi ngũ nhân viên bán tất cả những sản phẩm và chỉ mất 5 phút để mở một tài khoản mới, mất 10 phút để phê duyệt một khoản vay…

Xu hướng dịch chuyển số hóa của các ngân hàng thông qua giao dịch điện tử ngày càng gia tăng. Một số ngân hàng đã chủ động chuẩn bị để đón lấy cơ hội này nhằm đưa mô hình ngân hàng số thành một lợi thế cạnh tranh và hỗ trợ mở rộng thêm thị phần tại Việt Nam.

Đỗ Huyền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục