Ngân hàng thúc đẩy dòng vốn

11:00' - 28/04/2016
BNEWS Quý II của năm là thời điểm các doanh nghiệp và gia đình đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.
Ngân hàng thúc đẩy dòng vốn. Ảnh minh họa:TTXVN

Nắm bắt được quy luật này, rất nhiều các ngân hàng thương mại đã tung ra nhiều gói tín dụng hỗ trợ ưu đãi thu hút khách hàng nhằm thúc đẩy dòng vốn, tăng trưởng tín dụng.

Theo đó, VietinBank triển khai Chương trình tín dụng “Lãi suất nhỏ ước mơ lớn” với lãi suất đặc biệt ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân/hộ gia đình/doanh nghiệp siêu vi mô.

Cụ thể, từ nay cho đến hết tháng 6/2016, chương trình áp dụng lãi suất chỉ từ 7,5%/năm đối với các khoản vay tiêu dùng và chỉ từ 6,8%/năm đối với các khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, tham gia chương trình, khách hàng còn được hưởng thời gian ưu đãi lãi suất cho vay lên đến 12 tháng. Hơn thế, khách hàng trả lương qua VietinBank còn được giảm thêm 0,2%/năm so với mức lãi suất của chương trình.

HDBank triển khai chương trình ưu đãi tín dụng hấp dẫn “Vay tiền Phát lộc” với lãi suất cho vay tối thiểu chỉ 3,8%/năm. Theo đó, khách hàng cá nhân trên cả nước vay vốn tại HDBank sẽ được hưởng lãi suất 3,8%/năm trong 6 tháng đầu với số tiền vay/khách hàng tối thiểu 500 triệu đồng, tối đa 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, khách hàng có nhu cầu vay vốn mua bất động sản, sản xuất kinh doanh, mua ô tô, vay tiêu dùng còn có 3 lựa chọn vay hấp dẫn khác: vay vốn lãi suất 6,8%/năm trong 6 tháng đầu; vay vốn lãi suất tối thiểu 8,6%/năm trong 12 tháng; vay vốn lãi suất 9,9%/năm trong 25 tháng. Tất cả các lựa chọn vay trên, sau thời gian hưởng lãi suất ưu đãi, lãi suất cho vay áp dụng theo quy định từng thời kỳ của HDBank.

Hay, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cùng với 4 ngân hàng Vietinbank, Agribank, Vietcombank và MBBank ký kết hợp đồng tín dụng với tổng nguồn vốn 2.275 tỷ đồng hỗ trợ cho 178 doanh nghiệp và hộ kinh doanh tại quận 12, quận Gò Vấp, quận Tân Bình, quận Tân Phú, quận Phú Nhuận (TP.HCM) theo chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp do Ủy ban Nhân dân TP.HCM phối hợp với Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh TP.HCM phát động triển khai. Trong đó, Sacombank tham gia hỗ trợ 980 tỷ đồng cho 107 doanh nghiệp và hộ kinh doanh với mức lãi suất từ 6,9%/năm.

Năm 2016, Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm khoảng 18 đến 20%, trong khi đó, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 12/4/2016 đạt 2,54% (cao hơn mức tăng cùng kỳ năm 2015).

Do vậy, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng việc đưa ra các chương trình cho vay với lãi suất hấp dẫn là cách hợp lý để các ngân hàng có thể giảm tải được áp lực cho chính họ. Bởi nếu các ngân hàng cứ chờ các tháng cuối năm thì sẽ có rất nhiều ngân hàng không thể đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước đã đề ra cho cả năm.

Theo chuyên gia kinh tế Đỗ Duy Cường, từ sau Tết Nguyên đán lượng tiền nhàn rỗi từ khu vực dân cư chảy khá mạnh vào hệ thống ngân hàng do các kênh đầu tư khác không mấy sáng sủa. Và cũng do nguồn vốn tăng cao, nên các ngân hàng cần đẩy mạnh cho vay ưu đãi khi tín dụng vẫn là kênh chính mang về lợi nhuận cho họ.

Đồng thời, ông Nguyễn Duy Cường cũng cho rằng, tín dụng ngân hàng là nguồn vốn chủ yếu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nên kỳ vọng tăng trưởng tín dụng không chỉ góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế mà còn giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ngân hàng hơn.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc một doanh nghiệp nhỏ kinh doanh về các thiết bị máy văn phòng tại Hà Nội cho biết, vốn rẻ, thời gian giải quyết hồ sơ lại nhanh chóng giúp kế hoạch mở rộng kinh doanh của công ty trong năm nay được triển khai thuận lợi hơn rất nhiều./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục