Ngân hàng trung ương Anh khởi động chương trình mua nợ doanh nghiệp

10:22' - 30/09/2016
BNEWS Ngân hàng trung ương Anh (BoE) vừa khởi động chương trình mua 10 tỷ bảng Anh nợ doanh nghiệp trong khuôn khổ chương trình kích thích kinh tế trên diện rộng.
Ngân hàng trung ương Anh khởi động chương trình mua nợ doanh nghiệp. Ảnh: reuters

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) vừa khởi động chương trình mua 10 tỷ bảng Anh nợ doanh nghiệp trong khuôn khổ chương trình kích thích kinh tế trên diện rộng nhằm “tiếp sức” cho nền kinh tế “xứ sở sương mù” sau sự kiện cử tri Vương quốc Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng Sáu vừa qua.

Tháng trước, BoE công bố kế hoạch mua vào tương đương khoảng 13 tỷ USD (11,6 tỷ euro) nợ doanh nghiệp trong vòng 18 tháng.

Đi đôi với chương trình này, BoE cũng hạ lãi suất xuống mức thấp chưa từng có là 0,25%, đồng thời mở rộng chương trình mua trái phiếu đang áp dụng thêm 60 tỷ bảng, lên mức 435 tỷ bảng.

Ngoài ra, BoE còn tung ra một kế hoạch có giá trị lên đến 100 tỷ bảng nhằm khuyến khích các ngân hàng tăng cường cho doanh nghiệp và hộ gia đình vay vốn.

Cùng với đó, BoE cũng thực thi chính sách mua nợ từ các công ty không hoạt động trong lĩnh vực tài chính, một động thái được cho là có đóng góp lớn đến nền kinh tế Vương quốc Anh.

Đặc biệt, những doanh nghiệp nước ngoài như Apple, Deutsche Bahn (mảng đường sắt) và người khổng lồ trong lĩnh vực năng lượng Total của Pháp cũng có thể được phép tham gia vào chương trình này.

Cử tri Anh đã lựa chọn phương án “dứt tình” với EU trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hôm 23/6.

Sự kiện này đã khiến Thống đốc BoE Mark Carney quan ngại rằng nền kinh tế Anh có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Các phản ứng kinh tế kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý là không đồng nhất do thị trường vẫn chờ đợi thêm những tín hiệu rõ ràng hơn về tương lai của mối quan hệ Anh – EU từ phía giới chức.

Có ý kiến cho rằng một kịch bản “Brexit cứng”, chỉ một “cuộc ly hôn” hoàn toàn giữa Anh với EU, đang chiếm ưu thế trong thời điểm hiện nay.

Thủ tướng Anh Theresa May đã làm việc với giới doanh nghiệp để tìm ra giải pháp tốt nhất cho cuộc chia tay này trong một vài tuần qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục