Ngân hàng Trung ương Anh nới lỏng quy định cho vay

11:45' - 06/07/2016
BNEWS Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) ngày 5/7 quyết định nới lỏng quy định trong lĩnh vực ngân hàng nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp.
BoE nới lỏng quy định cho vay. Ảnh: moneymarketing.co.uk

Báo cáo "Ổn định Tài chính" định kỳ một năm hai lần của BoE đồng thời cảnh báo về những nguy cơ hiển hiện đối với sự ổn định tài chính của nước Anh sau khi người dân nước này bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) tại cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6 vừa qua.

Theo phóng viên TTXVN tại London, với quyết định của BoE giải phóng các ngân hàng khỏi quy định phải duy trì mức dự phòng vốn 5,7 tỷ bảng, năng lực cho vay của các ngân hàng đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp được tăng thêm 150 tỷ bảng. BoE - Ngân hàng trung ương nước Anh - chỉ mới bắt đầu áp dụng quy định về dự phòng vốn bắt buộc dành cho các giai đoạn khó khăn về vốn từ đầu năm nay.

Song song với việc nới lỏng số vốn dự phòng bắt buộc đối với ngân hàng, BoE cũng sẵn sàng tiếp tục cung cấp các khoản cho vay lãi suất thấp cho lĩnh vực ngân hàng và nới lỏng quy định đối với công ty bảo hiểm.

Trong báo cáo "Ổn định Tài chính" nói trên, BoE thừa nhận triển vọng ổn định tài chính của nước Anh đang đối mặt với nhiều thách thức.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi công bố báo cáo này, Thống đốc BoE, Mark Carney nhấn mạnh những nguy cơ mà ngân hàng đã đề cập từ trước cuộc trưng cầu ý dân bắt đầu trở thành sự thực; hai trong số này là việc đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất trong 31 năm qua và giá cổ phiếu của các ngân hàng giảm tới 20%.

BoE cũng bày tỏ sự quan ngại về tình hình thâm hụt tài khoản vãng lai của nước Anh hiện ở mức cao kỷ lục, vào thời điểm dòng vốn đầu tư chảy vào "xứ sở sương mù" có phần chậm lại.

Thống đốc Mark Carney tiếp tục trấn an các nhà đầu tư khi nói rằng BoE sẽ làm bất kỳ điều gì cần thiết để bình ổn thị trường và ngân hàng đã chuẩn bị sẵn 250 tỷ bảng để thực hiện điều này.

Ông cũng bỏ ngỏ khả năng hạ lãi suất (hiện ở mức thấp kỷ lục 0,5%), một động thái mà ông đã đề cập hồi tuần trước, nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Thống đốc nhấn mạnh Ủy ban Chính sách Tài chính trực thuộc BoE sẽ giám sát chặt chẽ một số lĩnh vực có thể đe dọa sự ổn định tài chính hiện nay như lĩnh vực cho vay để mua nhà cho thuê và ảnh hưởng của những biến động trên thị trường bất động sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục