Ngân hàng Trung ương Canada hạ mức dự báo tăng trưởng

06:17' - 15/07/2016
BNEWS Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) quyết định vẫn duy trì lãi suất cơ bản ở mức 0,5% vốn được áp dụng từ năm ngoái, đồng thời hạ mức dự báo tăng trưởng quý II.
Ngân hàng trung ương Canada (BoC) duy trì lãi suất thấp kỷ lục bất chấp CAD rớt giá mạnh. Ảnh: Reuters

Đây đươc coi là nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Canada trước những tác động không mong muốn từ khủng hoảng giá dầu, cháy rừng, Brexit và phục hồi kinh tế yếu ở cả Mỹ lẫn châu Âu.

Trong Báo cáo chính sách tiền tệ (MPR) vừa được công bố, BoC đánh giá tổng thể triển vọng kinh tế và mức độ lạm phát, nêu rõ chỉ số lạm phát đang được đưa dần về mức 2% vào năm 2017, phù hợp với tiến độ điều chỉnh của nền kinh tế. Các nguyên tắc cơ bản về thúc đẩy kinh tế vẫn được giữ nguyên, cho dù sự không ổn định đang có chiều hướng tăng lên.

Về triển vọng tăng trưởng kinh tế Canada, BoC dự báo quý II có thể sẽ giảm 1% so với quý I do biến động dòng chảy thương mại, chi tiêu tiêu dùng và ảnh hưởng từ đợt cháy rừng kéo dài hơn một tháng ở tỉnh dầu mỏ Alberta.

Tuy nhiên bước sang quý III, tăng trưởng có thể được đẩy lên mức 3,5% nhờ khôi phục sản xuất dầu và công tác tái thiết ở Alberta. Chi tiêu tiêu dùng có thể cũng sẽ được đẩy mạnh nhờ lực đẩy từ Chương trình phúc lợi trẻ em Canada.

Về dự báo tăng trưởng năm, BoC buộc phải điều chỉnh giảm do triển vọng không sáng sủa từ đầu tư kinh doanh và hồ sơ xuất khẩu, một phần do chịu tác động từ xu hướng giảm đầu tư của Mỹ. Tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế được dự báo 1,3% trong năm nay, 2,2% năm tới và 2,1% năm tiếp đó.

Các mức dự báo này đếu thấp hơn dự báo đưa ra trong báo cáo hồi tháng 4, lần lượt là 1,7%; 2,3% và 2%.

BoC cũng hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong 3 năm từ năm nay đến năm 2018, lần lượt xuống còn 2,9%; 3,3% và 3,5%, một phần do tác động từ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục