Ngân sách năm 2016 của Singapore tập trung vào chuyển đổi nền kinh tế

18:58' - 25/03/2016
BNEWS Chính phủ Singapore sẽ áp dụng một chính sách tài chính linh hoạt nhằm giải quyết những thách thức mang tính chu kỳ của nền kinh tế.
Ngân sách năm 2016 của Singapore tập trung vào chuyển đổi nền kinh tế. Ảnh minh họa: Reuters

Phát biểu trước Quốc hội chiều 24/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Singapore, ông Heng Swee Keat nhấn mạnh một trong những phần quan trọng của ngân sách năm nay là sẽ tập trung vào ba đột phá chính để giải quyết những thách thức trong nền kinh tế Singapore.

Cụ thể, Chính phủ sẽ áp dụng một chính sách tài chính linh hoạt nhằm giải quyết những thách thức mang tính chu kỳ của nền kinh tế.

Thứ hai là dành khoảng 4,5 tỷ SGD cho Chương trình chuyển đổi ngành công nghiệp nhằm thúc đẩy các sáng kiến tạo sự chuyển đổi mạnh mẽ trong các ngành công nghiệp mũi nhọn và hệ thống doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng thông qua đổi mới.

Chương trình này cũng sẽ giúp các cho các doanh nghiệp của Singapore trở nên mạnh mẽ hơn để có thể hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế toàn cầu trong thời gian tới.

Thứ ba là chính phủ sẽ tích cực hỗ trợ người dân Singapore trong việc tìm kiếm việc làm thông qua tăng cường các chương trình dạy nghề và đào tạo các kỹ năng mới, đặc biệt trong các lĩnh vực mới đang phát triển nhanh.

Bộ trưởng Heng Swee Keat cho biết Chính phủ Singapore dự kiến chi tiêu ngân sách trong tài khóa 2016 sẽ vào khoảng 73,4 SGD (101 tỷ USD). Đây là mức cao nhất kể từ trước đến nay và tăng 7,3% so với tài khóa 2015 (68,4 tỷ SGD).

Trong số đó, dự kiến chi tiêu cho giáo dục và đào tạo là 12,8 tỷ SGD, gần gấp đôi so với 10 năm trước; chi cho lĩnh vực y tế là 11 tỷ SGD, tăng gần 6 lần và chi cho giao thông vận tải là 10,1 tỷ SGD, tăng hơn 5 lần.

Bộ trưởng Heng Swee Keat nói: "Mặc dù các khoản chi tiêu được tăng lên để đáp ứng nhiều nhu cầu của Singapore, song nhịp độ tăng trưởng GDP sẽ chậm lại do nền kinh tế và nguồn lực lao động đã trở nên già cỗi".

Cũng theo Bộ trưởng Heng Swee Keat, mặc dù tăng chi so với năm trước nhưng ngân sách năm nay sẽ vẫn thặng dư 3,45 tỷ SGD (2,48 tỷ USD), chủ yếu nhờ sự đóng góp từ doanh thu của Tập đoàn đầu tư nhà nước Temasek.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục