Ngành chế biến thực phẩm EU hưởng lợi từ các hiệp định thương mại

06:35' - 01/03/2017
BNEWS Kim ngạch xuất khẩu nông sản và thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU) tăng thêm hơn một tỷ euro nhờ ba hiệp định thương mại giữa khối này và Mexico, Hàn Quốc và Thụy Sỹ.
Ngành chế biến thực phẩm EU hưởng lợi từ các hiệp định thương mại. Ảnh: reuters

Theo Ủy viên châu Âu phụ trách nông nghiệp và phát triển nông thôn Phil Hogan những tác động tích cực đối với lĩnh vực nông nghiệp châu Âu của ba hiệp định thương mại đang thực thi với Mexico, Hàn Quốc và Thụy Sỹ đã làm kim ngạch xuất khẩu nông sản và thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU) tăng thêm hơn một tỷ euro kèm theo giá trị gia tăng trong lĩnh vực chế biến thực phẩm tăng hơn 600 triệu euro.

Bên cạnh đó, hàng nghìn việc làm mới đã được tạo ra trong toàn khu vực EU, trong đó phần lớn là thuộc khu vực chế biến thực phẩm.
Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại Cecilia Malmström nhận xét các hiệp định thương mại là yếu tố tích cực đối với nông dân EU cũng như các nhà sản xuất thực phẩm của Liên minh. Những con số trên cho thấy các hiệp định tự do thương mại tầm cỡ lớn và công bằng đem đến lợi ích kinh tế lớn cho ngành chế biến thực phẩm và nông nghiệp châu Âu.

Nghiên cứu còn đưa ra những chỉ dẫn quan trọng về cách thức để tiếp tục giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết và dỡ bỏ rào cản cho các cuộc đàm phán về thương mại trong tương lai.
Nghiên cứu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các chiến dịch thông tin và xúc tiến quảng bá của EU để giúp đỡ các nhà xuất khẩu EU tiếp cận các thị trường mới và phát triển các hoạt động của mình trong các thị trường cũ.
Châu Âu hiện là nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về các sản phẩm chế biến thực phẩm. Số liệu công bố mới nhất cho thấy khoản thặng dư 18,8 tỷ euro từ ngành chế biến thực phẩm đang chiếm gần một nửa thặng dư thương mại toàn cầu của EU với giá trị 39,3 tỷ euro vào năm 2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục