Ngành chế tạo Mỹ sắp qua giai đoạn khó khăn

10:30' - 10/07/2016
BNEWS Theo Bộ Thương mại Mỹ, số đơn đặt hàng chế tạo mới ở nước này trong tháng 5/2016 đã giảm nhẹ 1% sau hai tháng tăng liên tiếp.
Ngành chế tạo Mỹ sắp qua giai đoạn khó khăn. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Thương mại Mỹ, số đơn đặt hàng chế tạo mới ở nước này trong tháng 5/2016 đã giảm nhẹ 1% sau hai tháng tăng liên tiếp do nhu cầu yếu đối với nhu cầu yếu trong lĩnh vực quốc phòng và giao thông vận tải, song số lượng đơn hàng ùn đống và lượng hàng trữ kho vơi đi cho thấy giai đoạn sụt giảmnghiêm trọng nhất của ngành chế tạo dường như đã kết thúc.

Bộ Thương mại Mỹ cũng cho hay số đơn mua hàng thiết yếu phi quốc phòng, không tính máy bay, của nước này trong tháng 5/2016 cũng giảm 0,4%, sau khi giảm 0,7% trong tháng 4/2016.

Tư liệu sản xuất cốt lõi (thước đo về niềm tin và kế hoạch mua sắm trang thiết bị của giới doanh nghiệp) so với Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Mỹ, đã giảm 0,5% trong tháng 5/2016.

Ngành chế tạo, đóng góp khoảng 12% nền kinh tế Mỹ, trong thời gian qua rơi vào tình trạng trì trệ do đồng USD tăng giá và nhu cầu thế giới yếu sa sút, đã tác động tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu hàng chế tạo cũng như những nỗ lực giảm lượng hàng lưu kho đang tăng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, ngành chế tạo Mỹ cũng chịu ảnh hưởng bất lợi do việc các công ty năng lượng cắt giảm chi tiêu khi lợi nhuận đi xuống vì giá dầu thấp.

Tuy nhiên, hiện có tín hiệu cho thấy tình hình có thể chuyển biến trong thời gian tới. Kết quả điều tra mới công bố của Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ (ISM) cho thấy hoạt động của ngành chế tạo Mỹ đã tăng trong tháng 6/2016 với số đơn hàng, lượng hàng trữ kho đều tăng khá. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục