Ngành chức năng lên tiếng về thẩm định giá tài sản kê biên Cty Dệt Long An

19:27' - 01/08/2016
BNEWS Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Long An Nguyễn Văn Gấu đã lên tiếng về thẩm định giá tài sản kê biên thi hành án dân sự đối với CTCP Dệt Long An vào 19/7 và 21/7 vừa qua.

"Việc thẩm định giá tài sản kê biên Công ty Cổ phần Dệt Long An đúng qui định của pháp luật". Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Gấu – Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Long An tại họp báo vào chiều 1/8.

Theo các quyết định bản án đã tuyên của Tòa án huyện Thủ Thừa và Tòa án tỉnh Long An, buộc Công ty Cổ phần Dệt Long An do bà Nguyễn Thị Cúc làm Giám đốc, đồng thời là người đại diện theo pháp luật của Công ty có nghĩa vụ phải trả cho các tổ chức, cá nhân với tổng số tiền 131.087.092.603 đồng và lãi suất chậm thi hành án.

Trong đó có bản án ngày 30/10/2013 của Tòa án tỉnh Long An tuyên tiếp tục xử lý các tài sản thế chấp để đảm bảo cho việc thi hành án số tiền là 129.921.366.138 đồng và lãi suất chậm thi hành án.

Cục trưởng thi hành án Dân sự Long An đã ra các quyết định thi hành án theo các khoản theo đúng nội dung bản án, quyết định của Tòa án.
Quá trình tổ chức việc thi hành án dân sự Công ty cổ phần Dệt Long An, bà Nguyễn Thị Cúc – Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt Long An không tự nguyện thi hành nên Chấp hành viên Thi hành án Dân sự tỉnh đã ban hành quyết định kê biên, xử lý tài sản (số 23/QĐ-CTHA ngày 29/5/2014) kê biên, xử lý toàn bộ tài sản đã thế chấp của Công ty Cổ phần Dệt Long An có tại Long An để đảm bảo thi hành án.

Ngày 10/6/2014, Cục Thi hành án Dân sự đã tiến hành kê biên, xử lý tài sản của Công ty Cổ phần Dệt Long An và Xưởng nhuộm thuộc Công ty Cổ phần Dệt Long An, gồm: Toàn bộ xưởng dệt và trụ sở tại Quốc lộ 1A, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa; toàn bộ máy móc, thiết bị sản xuất đặt tại xưởng dệt của Công ty Cổ phần Dệt Long An tại ấp 6 Cầu Voi, xã Nhị thành, huyện Thủ Thừa; toàn bộ xưởng nhuộm tại ấp 1, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức; các quyền lợi phát sinh từ tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Công ty Cổ phần Dệt Long An tại thời điểm thế chấp hoặc hình thành trong tương lai (nguyên vật liệu, sản phẩm đang sản xuất dở, vật liệu, sản phẩm thành phẩm,…)
Sau khi kê biên, do các bên đương sự không thỏa thuận được về giá tài sản đã kê biên và tổ chức thẩm định giá nên Chấp hành viên Cục Thi hành án Dân sự tỉnh ký hợp đồng với Công ty Cổ phần thông tin và thẩm định giá Miền Nam chi nhánh Long An (gọi tắt công ty thẩm định giá).

Chấp hành viên Thi hành án Dân sự tỉnh phối hợp với các cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương cùng các thành viên công ty thẩm định giá tiến hành thẩm định giá tài sản đã kê biên.

Tuy nhiên, qua 5 lần thẩm định các loại tài sản đã kê biên thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Dệt Long An, vẫn không thẩm định được vì bà Nguyễn Thị Cúc vắng mặt không lý do chính đáng và những người có mặt tại CTCP Dệt Long An đã không mở kho để thẩm định giá tài sản đã kê biên thi hành án.

Trước tình hình đó, Cục Thi hành án Dân sự tiếp tục có kế hoạch thẩm định giá tài sản kê biên thi hành từ này 19/7 - 22/7/2016.
Việc kê biên thực hiện khoảng 8 giờ 30 ngày 19/7/2016, Chấp hành viên Cục Thi hành án Dân sự tỉnh phối hợp các ngành liên quan, chính quyền địa phương, các thành viên công ty thẩm định đến trước cổng Công ty Cổ phần Dệt Long An tại xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa để yêu cầu mở cửa định giá. Bà Nguyễn Thị Cúc vắng mặt và không cử đại diện ủy quyền tham gia.

Trong khi đó, một số người có mặt xưng danh là Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dệt Long An và đại diện Công ty TNHH may mặc vải sợi Cẩm Hưng; một số người xưng danh phóng viên báo, đài nhưng không xuất trình giấy tờ tùy thân và bảo vệ Công ty Cổ phần Dệt Long An đã có những hành động lăng mạ, ghi hình… 

Chấp hành viên Cục Thi hành án Dân sự đã lập các biên bản vắng mặt người phải thi hành án, vận động bảo vệ và những người có mặt mở cổng để các thành viên công ty thẩm định giá vào thẩm định giá nhưng không đạt kết quả.

Bên cạnh đó, Chấp hành viên lập biên bản và mở khóa cổng, khóa kho, phòng làm việc cho các thành viên công ty thẩm định giá tiến hành thẩm định giá tài sản đã kê biên thi hành án.

Sau đó, Chấp hành viên Cục Thi hành án Dân sự Long An công bố quyết định ngày 19/7/2016, về việc Quyết định đổi người bảo quản tài sản thi hành án là Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Phát Minh Công.
Tiếp theo, khoảng 9 giờ ngày 21/7/2016, Chấp hành viên Cục Thi hành án Dân sự Long An kết hợp với các ngành liên quan, chính quyền địa phương và thành viên công ty thẩm định giá đến xưởng nhuộm của Công ty Cổ phần Dệt Long An tại xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức để thẩm định giá, thẩm định giá tài sản kê biên thi hành án.

Lúc này, bà Nguyễn Thị Cúc đã tạo điều kiện cho các thành viên công ty thẩm định giá tài sản kê biên để thi hành án.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Gấu, việc tổ chức họp báo về thẩm định giá tài sản kê biên thi hành án dân sự đối với Công ty Cổ phần Dệt Long An là do bà Nguyễn Thị Cúc không hợp tác; đồng thời, hoạt động của Thi hành án là phải công khai, minh bạch nên thông tin đến cho cho mọi công dân hiểu vấn đề và thực hiện đúng qui định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục