Ngành công nghiệp máy móc Thụy Sỹ chịu áp lực do đồng franc mạnh

20:47' - 21/11/2015
BNEWS Số đơn đặt hàng trong quý III/2015 đã giảm 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái và đây là quý giảm thứ tư liên tiếp.
Ảnh minh họa. Nguồn: rts

Ngày 20/11, Nhóm vận động cho ngành máy móc công nghiệp, điện và kim loại Swissmem cho biết số đơn đặt hàng của lĩnh vực này đã giảm mạnh, do áp lực do đồng franc tăng giá. Sự sụt giảm trong lĩnh vực xuất khẩu đã gia tăng kể từ đầu năm đến nay.

Theo Swissmem, không có bất cứ dấu hiệu nào về khả năng cải thiện trong tương lai gần và số việc làm có thể sẽ tiếp tục bị cắt giảm.

Cụ thể, số đơn đặt hàng trong quý III/2015 đã giảm 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái và đây là quý giảm thứ tư liên tiếp.

Doanh thu đã giảm 7% và kim ngạch xuất khẩu giảm 3,9% so với cùng kỳ, với tổng giá trị hàng hóa chỉ đạt 46,8 tỷ franc.

Ngành công nghiệp máy móc Thụy Sỹ đang phải vật lộn để duy trì cạnh tranh và giảm bớt áp lực lên lợi nhuận sau quyết định của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ bỏ mức trần tỷ giá hối đoái 1,2 franc/euro hồi đầu năm. Hiện 1 euro đang được giao dịch ở mức 1,08 franc.

Khoảng gần 80% các sản phẩm của ngành công nghiệp máy móc Thụy Sỹ phục vụ xuất khẩu, trong đó 60% được xuất khẩu vào các nước trong Khu vực sử dụng đồng euro. Chi phí thấp hơn đối với nguyên liệu nhập khẩu nhìn chung là không đáng kể so với việc tăng giá của đồng nội tệ.

Kết quả cuộc khảo sát hồi đầu năm nay cho thấy hơn 1/3 các công ty trong ngành công nghiệp máy móc dự kiến sẽ thua lỗ trong năm 2015. Triển vọng trong 12 tháng tiếp theo không mấy sáng sủa, khi mà chỉ có chưa đến 30% doanh nghiệp dự đoán số đơn đặt hàng có thể tăng.

Các công ty Thụy Sỹ đã phải giảm giờ làm việc, cắt giảm nhân công và thậm chí di chuyển cơ sở sản xuất ra nước ngoài để giảm bớt áp lực lên lợi nhuận và duy trì khả năng cạnh tranh.

Swissmem ước tính rằng ngành công nghiệp máy móc, chiếm khoảng 9% tổng sản phẩm trong nước của Thụy Sỹ, đã cắt giảm 4.500 việc làm trong giai đoạn từ giữa tháng 1/2015 đến tháng 7/2015.

Tố Uyên/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục