Ngành công nghiệp ô tô Anh có thể thiệt hại nặng nếu xảy ra cuộc chiến thương mại Mỹ-EU

10:11' - 05/03/2018
BNEWS Giới quan sát nhận định các hãng chế tạo ô tô tại “xứ sở sương mù”, sẽ bị thiệt hại đáng kể, ngay cả khi Anh đang trong quá trình đàm phán rời khỏi EU.

Trong bối cảnh Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) “lời qua tiếng lại” trong suốt tuần qua về việc đưa ra kế hoạch tăng thuế nhập khẩu hàng hóa, làm châm ngòi cho khả năng xảy ra cuộc chiến thương mại giữa hai bên bờ Đại Tây Dương, giới quan sát nhận định các hãng chế tạo ô tô tại “xứ sở sương mù”, sẽ bị thiệt hại đáng kể, ngay cả khi Anh đang trong quá trình đàm phán rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.
Nhận định trên dường như báo hiệu một tương lai khó khăn hơn cho nước Anh giai đoạn hậu Brexit, bởi EU hiện là đối tác thương mại lớn nhất của ngành chế tạo ô tô của Anh, còn Mỹ là khách hàng thương mại lớn nhất. Năm 2017, Mỹ là thị trường nhập khẩu ô tô đơn lẻ lớn nhất của Anh, chiếm tới 15,7% lượng ô tô sản xuất tại đây, trong khi EU chiếm tới 53,9%.
Trong một động thái khiến nhiều người lo ngại là có thể dẫn tới một cuộc chiến thương mại mới, Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần qua thông báo dự định tăng 25% thuế nhập khẩu thép và 10% thuế nhập khẩu nhôm. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Junker, “dọa” có thể trả đũa Mỹ bằng cách áp thuế nhập khẩu đối với dòng xe Harley-Davidson, quần bò Levi’s và rượu ngô Kentucky.

Đáp trả lại, Tổng thống Trump cho biết nếu EU tăng thuế nhập khẩu vốn đã ở mức cao cũng như gia tăng các rào cản thương mại đối với các công ty của Mỹ, “nền kinh tế lớn nhất thế giới” đơn giản sẽ tăng thuế nhập khẩu hàng hóa vào thị trường nước này.
Theo số liệu của Hiệp hội các hãng chế tạo và buôn bán ô tô Anh (SMMT), xuất khẩu ô tô từ Anh sang Mỹ trong năm 2017 tăng 7% lên 210.000 chiếc. Các mẫu xe sản xuất tại “xứ sở sương mù” được ưa chuộng nhất tại thị trường Mỹ gồm Honda Civic, Range Rover, Range Rover Sport, Jaguar F-Pace và Mini One. Jaguar Land Rover là hãng xe Anh có số lượng xuất khẩu sang Mỹ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2017, với doanh số đạt 115.000 chiếc, thu về 5 tỷ bảng (7 tỷ USD).

Bất kỳ một cuộc chiến thương mại nào xảy ra đều sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho Jaguar, vào thời điểm hãng vừa tung ra xe F-Pace SUV để ngăn chặn sự sụt giảm về doanh số bán của hãng tại Mỹ. Chi nhánh Honda tại Anh là nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ hai sang Mỹ; doanh số bán dòng Honda Civic (được sản xuất tại vùng Wiltshire của Anh) đạt 80.000 chiếc, trị giá khoảng 1,6 tỷ bảng (2,2 tỷ USD) trong năm vừa qua.
Mini bán khoảng 47.000 chiếc ô tô tại thị trường Mỹ, dù không phải toàn bộ trong số này được sản xuất tại Anh. Bentley bán được 2.627 chiếc, Rolls-Royce tiêu thụ 1.370 chiếc, trong khi hãng sản xuất siêu xe McLaren bán khoảng 1.100 chiếc tại Mỹ. Một số hãng chế tạo ô tô sản xuất số lượng nhỏ như Morgan, một trong số ít hãng chế tạo ô tô do Anh sở hữu, hiện gần như phụ thuộc hoàn toàn vào xuất khẩu.
Các dòng xe được sản xuất tại Đức thậm chí còn chịu thiệt hại lớn hơn trong trường hợp xảy ra cuộc chiến thương mại với Mỹ. Chiếc Golf được Volkswagen sản xuất tại Đức hiện là mẫu xe bán chạy thứ 71 tại Mỹ, với 68.978 chiếc được tiêu thụ trong năm 2017.
Trong khi đó, với doanh số 59.449 chiếc, dòng 3-series của BMW đứng thứ 80 tại thị trường Mỹ trong năm vừa qua. BMW đã công bố kế hoạch chuyển địa điểm sản xuất dòng 3-Series dành riêng cho thị trường Mỹ từ Nam Phi sang Mexico, bất chấp việc Tổng thống Trump đã lên tiếng dọa sẽ áp thuế nhập khẩu đối với ô tô sản xuất tại Mexico, trong bối cảnh nước này đang tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục