SẢN XUẤT & TIÊU DÙNG

Ngành công nghiệp ô tô của Mexico thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Facebook Share

BNEWS.VNMexico hiện là thị trường lý tưởng thu hút mạnh mẽ sự đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô bởi chi phí xây dựng nhà máy thấp, giá nhân công rẻ và sức mua tăng mạnh.

Doanh số bán ô tô tại Mexico tăng mạnh. Ảnh: reuters

Nhà sản xuất lốp xe Michelin của Pháp đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất lốp, với công suất 5 triệu lốp ô tô/năm tại thành phố Guanajuato, bang phía Bắc Nuevo León của Mexico. Dự án này có tổng vốn đầu tư lên tới 510 triệu USD.

Tổng Giám đốc Michelin tại Mexico, Mike Boggs, cho biết, khi đi vào hoạt động vào cuối năm 2018, nhà máy sẽ tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động địa phương. Đây là dây chuyền sản xuất thứ hai của Michelin tại Mexico, sau nhà máy tại bang Querétaro.

Theo thống kê, sản lượng lốp ô tô của Mexico đạt 21 triệu chiếc/năm, trong đó 75% dành cho xuất khẩu. Bộ trưởng Kinh tế Mexico, Ildefonso Guajardo Villarreal đã đưa ra dự báo quốc gia này sẽ vươn lên thành nhà sản xuất ô tô đứng thứ 5 thế giới (hiện xếp thứ 7) vào năm 2020, với sản lượng 5 triệu xe/năm.

Mexico hiện là thị trường lý tưởng thu hút mạnh mẽ sự đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô bởi chi phí xây dựng nhà máy thấp, giá nhân công rẻ và sức mua tăng mạnh. Trong vòng ba năm qua, ngành công nghiệp ô tô của Mexico đã thu hút gần 26 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài.

Theo Hiệp hội Công nghiệp ôtô Mexico (AMIA), doanh số bán ôtô mới trong bảy tháng đầu năm 2016 đạt 853.620 xe, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2015. Dự kiến, doanh số bán hàng trong năm 2016 sẽ vượt 1,55 triệu xe.

Ngành sản xuất ô tô hiện được coi là ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng của Mexico và đóng góp tới 3% GDP. Doanh thu bán xe trong năm 2015 vượt 50 tỷ USD, sản lượng đạt 3,4 triệu chiếc, tiêu thụ nội địa trên 1,3 triệu xe các loại.


Việt Hùng (P/v TTXVN tại Mexico)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.