Ngành dầu khí thu lợi hàng nghìn tỷ đồng nhờ thi đua, sáng tạo

11:15' - 31/08/2015
BNEWS Công tác thi đua của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam không ngừng đổi mới về hình thức, nội dung, chất lượng. Những phong trào thi đua, sáng kiến… đã giúp ngành thu lợi được hàng nghìn tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2010-2015, công tác thi đua của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã không ngừng đổi mới về hình thức, nội dung, chất lượng. Những phong trào thi đua, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, vận hành… đã giúp cho ngành dầu khí thu lợi được hàng nghìn tỷ đồng.

Các phong trào thi đua yêu nước đã thực sự gắn với công tác sản xuất kinh doanh trên các công trình trọng điểm, trở thành động lực cho phát triển bền vững của các đơn vị và cho cả Tập đoàn. 

Giàn khoan khai thác dầu khí của Liên doanh Vietsovpetro tại mỏ Bạch Hổ. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

* Sáng kiến, thi đua đáng giá nghìn tỷ

Giai đoạn 2010-2015 là giai đoạn tình hình kinh tế diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong quý I/2015 gặp nhiều khó khăn do giá dầu từ tháng 10/2014 đến nay suy giảm mạnh (giá dầu trung bình quý I/2015 chỉ bằng 56% so với mức giá kế hoạch (đạt 56USD/thùng so với mức giá kế hoạch là 100 USD/thùng) đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh và triển khai thực hiện kế hoạch năm 2015, giảm nguồn thu, hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, các đơn vị thành viên.

Bên cạnh đó, hợp tác dầu khí ở nước ngoài ngày càng cạnh tranh quyết liệt hơn, nếu không tạo được sự đổi mới tư duy và hành động thì sẽ khó tránh khỏi sự xuống dốc và tụt hậu.
Để vượt qua khó khăn thách thức, Tập đoàn đã phát động phong trào thi đua trên khắp các công trình trọng điểm, tổ chức các phong trào thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm như: phong trào thi đua "Về đích sớm", phấn đấu thực hiện hoàn thành nhiệm vụ mục tiêu, đồng thời xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí thi đua khen thưởng phù hợp, kịp thời động viên khích lệ người lao động, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, không có ngày giờ lao động mất an toàn,...
Báo cáo của PVN cho biết, tại nhiều đơn vị, phong trào thi đua đã thực sự đem lại lợi ích kinh tế như: về đích trước thời hạn, sớm đạt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, phong trào thi đua bảo dưỡng vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã rút ngắn thời gian bảo dưỡng 2 ngày, làm lợi 6 triệu USD; phong trào thi đua bảo dưỡng nhà máy Đạm Phú Mỹ, nhà máy điện Nhơn Trạch đã rút ngắn thời gian bảo dưỡng và làm lợi hàng trăm tỷ đồng.
Ông Đinh Văn Ngọc, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lọc – hóa dầu Bình Sơn cho hay, tại thời điểm tháng 5/2014, Công ty đã tiến hành bảo dưỡng tổng thể theo yêu cầu thiết kế, hoàn thành và vận hành đạt 100% công suất, sớm hơn tiến độ 5 ngày, giúp tăng doanh thu hàng nghìn tỷ đồng cho công ty và góp phần lớn cho việc hoàn thành trước kế hoạch 55 ngày ở hầu hết các chỉ tiêu trong 2014.

Khu bể chứa sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Huy Hùng/TTXVN)

Về các sáng kiến, trong giai đoạn 2010-2015, PVN đã có trên 300 đề tài nghiên cứu khoa học; hơn 1.600 sáng kiến, làm lợi cho ngành Dầu khí và Đất nước hàng trăm triệu USD và hơn 100.000 tỷ đồng. Từ các phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong 5 năm qua toàn Tập đoàn đã tiết kiệm được tổng cộng hơn 3.000 tỷ đồng.

Nổi bật trong phong trào này có thể kể đến Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro có 664 đề tài đăng ký và đã công nhận 408 sáng kiến, làm lợi hơn 38 triệu USD. 

Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí đã có 616 sáng kến, cải tiến kỹ thuật với giá trị làm lợi 149,6 tỷ đồng. 

Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) trong những năm qua đã có các đề tài, các giải pháp khoa học công nghệ ứng dụng ở các lĩnh vực như địa chất, địa vất lý, công nghệ mỏ, khoan, phát triển và khai thác… giúp tiết kiệm và làm lợi hàng trăm triệu USD…
Theo ông Phạm Tiến Dũng, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần khoan và dịch vụ khoan dầu khí (PV Drilling), PV Drilling đã ứng dụng thành công hệ thống quản trị ERP – Oracle vào quản trị doanh nghiệp, giúp PV Drilling có nền quản trị doanh nghiệp tiên tiến, cổ đông PV Drilling dễ dàng theo dõi quá trình điều hành.

Trong thời gian qua, PV Drilling cũng đã áp dụng thành công phần mềm, các sáng kiến về quản trị hàng tồn kho để tối ưu hóa thiết bị có thể dùng chung, giảm giá trị tồn kho nhưng vẫn đảm bảo hoạt động an toàn của các giàn khoan. Điều này đã tiết kiệm cho PV Drilling hàng triệu USD mỗi năm.
* Đẩy mạnh thi đua để phát triển
Giai đoạn 2015 – 2020 sắp tới được dự báo vẫn còn nhiều biến động phức tạp và khó lường. Để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước với nhiều nội dung và hình thức phong phú hơn, với mục tiêu “phát triển đồng bộ, bền vững, có tiềm lực mạnh về tài chính và khoa học công nghệ, có sức cạnh tranh cao, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Hoạt động khai thác dầu khí trên vùng mỏ Bạch Hổ (Huy Hùng/TTXVN)

Với mục tiêu trong giai đoạn 2015-2020 sản lượng khai thác dầu khí đạt 27 – 32 triệu tấn quy dầu/năm, Tập đoàn sẽ thường xuyên đổi mới, tăng cường các phong trào thi đua trong toàn ngành bằng các hành động hoạt động khích lệ, động viên.
Về sáng kiến, Tập đoàn thực hiện phát động có chiều sâu và thiết thực các phong trào, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện và môi trường làm việc theo hướng tích cực, năng động, an toàn; Khuyến khích, tạo động lực cho người lao động nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua; phát huy sáng kiến.

PVN cũng cho biết, nội dung của các phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020 sẽ gắn với việc thực hiện các mục tiêu chiến lược của Tập đoàn trong giai đoạn này. Trong đó tập trung vào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh để về đích trước, rút ngắn thời gian thực hiện kế hoạch giai đoạn 2015 – 2020.
Ngoài ra, Tập đoàn sẽ đẩy mạnh thi đua để hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả các công trình trọng điểm của Nhà nước cũng như các công trình của ngành; thực hiện thắng lợi các giải pháp đột phá của Tập đoàn về nguồn nhân lực, quản lý điều hành, khoa học công nghệ, nhằm tạo ra bước đột phá, nhảy vọt về chất lượng để phát triển bền vững hơn./.
Đức Dũng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục