Ngành dịch vụ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho Anh

10:46' - 02/05/2016
BNEWS Phóng viên TTXVN tại London dẫn số liệu của Cơ quan Thống kê Anh (ONS) công bố, cho thấy ngành dịch vụ của "xứ sở sương mù" đạt tăng trưởng quý thứ 12 liên tiếp và hiện chiếm gần 80% nền kinh tế Anh.
Ngành dịch vụ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho Anh. Ảnh: reuters

Theo ONS, ngành dịch vụ đã trở thành khu vực lớn duy nhất vượt quy mô thời kỳ tiền khủng hoảng và lớn hơn nhiều so với kết quả một cuộc khảo sát được tổ chức ComRes thực hiện gần đây, khi các chuyên gia kinh tế trả lời thăm dò cho rằng lĩnh vực dịch vụ chỉ chiếm khoảng 46% nền kinh tế.

Khu vực dịch vụ không chỉ trở thành trọng tâm tăng trưởng kinh tế của Anh với mức tăng 2,8% trong tháng 1 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, mà còn ngày càng phát triển.

Sự phụ thuộc của nước Anh vào dịch vụ tài chính đã giảm bớt và hiện quy mô dịch vụ tài chính nhỏ hơn 10% so với thời kỳ trước khủng hoảng tài chính năm 2008.

Ngược lại, các dịch vụ công nghệ thông tin (IT) và các ngành nghề chuyên nghiệp khác như luật, kiến trúc, tư vấn quản lý... tăng 25% so với thời kỳ trước khủng hoảng.

Nhiều công ty lớn tại Anh cũng đang không ngừng thay đổi và cung cấp thêm nhiều loại hình dịch vụ. Các khu vực tăng trưởng khác bao gồm cả các ngành công nghiệp sáng tạo, liên quan tới nhiều lĩnh vực, từ trò chơi điện tử cho tới các buổi trình diễn nhạc kịch.

Nhận định về sự tăng trưởng của ngành dịch vụ, ông Andrew Sentance, cựu chuyên gia hoạch định chính sách thuộc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) và hiện là cố vấn cho hãng kiểm toán PwC, cho biết trong khi mục tiêu của Bộ trưởng Tài chính George Osborne tạo dựng một "cuộc hành quân của các nhà sản xuất" trong lĩnh vực chế tạo chưa trở thành hiện thực, thì sự phục hồi kinh tế của Anh vẫn tốt hơn nhiều so với suy nghĩ của giới chuyên gia.

Ông cũng chỉ ra "điểm sáng" của bức tranh kinh tế Anh chính là mức thặng dư thương mại "khủng" trong lĩnh vực dịch vụ.

Trong nửa cuối năm 2015, xuất khẩu dịch vụ của Anh lần đầu tiên đã cao hơn xuất khẩu các mặt hàng chế tạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục