Ngành hàng không đối mặt nguy cơ gián đoạn hoạt động

20:28' - 17/08/2016
BNEWS Theo chuyên gia công nghệ và hàng không, các hãng hàng không có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ hoạt động bị gián đoạn nhiều hơn như vụ hãng hàng không Delta đã hoãn, hủy hàng loạt chuyến bay vừa qua.
Hãng hàng không Delta Air Lines dã phải hoãn hủy hàng loạt chuyến bay. Ảnh: EPA

Nguyên do là vì các hãng hàng không lớn đã không đầu tư đủ để "đại tu" hệ thống đặt chỗ dựa trên công nghệ được sử dụng từ thập niên 1960.

Các cựu lãnh đạo ngành hàng không cho hay, các hãng hàng không chi tiêu mạnh tay để giới thiệu các tính năng mới của hệ thống các quầy làm thủ tục tự động cho hành khách đi máy bay, kiểm tra hành trình di chuyển của hành lý, và ứng dụng (công nghệ) di động.

Tuy vậy, các hãng hàng không lại né tránh chi nhiều cho việc nâng cấp hệ thống đặt chỗ.

Hệ thống đặt chỗ của các hãng hàng không lớn nhất thế giới hiện nay hầu hết đều hoạt động trên một hệ điều hành chuyên biệt của IBM, có tên gọi là Cơ sở nền Xử lý Giao dịch (TPF).

Hệ điều hành được thiết kế vào thập niên 1960 đề xử lý khối lượng giao dịch lớn một cách nhanh chóng và được IBM tiếp tục cập nhật (với việc viết lại một cách đáng kể nhất đã diễn ra cách đây 10 năm).

Theo công ty nghiên cứu về các hoạt động chi tiêu cho công nghệ thông tin Computer Economics, các hãng hàng không của Mỹ và Canada dự kiến sẽ chi trung bình 3% doanh thu cho công nghệ thông tin trong năm 2016, so với mức tương ứng 8% của các ngân hàng thương mại và 4% của các công ty y tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục