Ngành năng lượng tái tạo Mỹ đứng trước triển vọng bấp bênh

06:51' - 24/01/2017
BNEWS Năng lượng tái tạo đang đóng góp 15% tổng sản lượng điện tại Mỹ và 29 bang tại Mỹ đang đặt mục tiêu gia tăng khai thác nguồn năng lượng này.
Ngành năng lượng tái tạo Mỹ đứng trước triển vọng bấp bênh. Ảnh minh họa: HPPR

Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cam kết “hồi sinh” ngành khai thác than đá, quay lưng lại với điện gió và đề cử một người hoài nghi về vai trò của Bộ Năng lượng vào vị trí Bộ trưởng bộ này, thì những nỗ lực nhằm thúc đẩy năng lượng tái tạo tại Mỹ đang trở thành vấn đề để ngỏ.

Năng lượng tái tạo đang đóng góp 15% tổng sản lượng điện tại Mỹ và 29 bang tại Mỹ đang đặt mục tiêu gia tăng khai thác nguồn năng lượng này. Các quan chức và chuyên gia tại một số bang cho biết họ đang trên đà thực hiện mục tiêu đã đề ra và họ sẽ không dừng lại, bất chấp việc các chính sách của ông Trump có thể làm chậm lại tiến trình này.

Hiện chi phí sản xuất điện từ năng lượng Mặt trời và gió giảm đáng kể tại nhiều khu vực của Mỹ. Các chuyên gia nhận định rằng các nguồn năng lượng sạch này có thể cạnh tranh được với các nguồn nguyên liệu truyền thống như than đá, khí đốt tự nhiên, kể cả khi không có trợ cấp liên bang.

Trong một báo cáo, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết chi phí sản xuất điện từ năng lượng gió và Mặt trời đã giảm lần lượt hơn 40% và 60% trong giai đoạn từ năm 2008 đến 2015.

Trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, ông Obama đã ban hành hàng chục sắc lệnh liên quan đến chính sách bảo vệ môi trường và năng lượng sạch, song các sắc lệnh này có thể sẽ bị ông Trump hủy bỏ.

Ông Obama đã thông qua Kế hoạch Năng lượng Sạch năm 2015 để cắt giảm khí thải carbon từ các nhà máy điện. Kế hoạch đang chờ sự phê chuẩn của tòa án liên bang này có thể sẽ bị hủy bỏ hoặc gặp trở ngại nếu ông Trump đưa ra sắc lệnh khác.

>>> Trung Quốc gia tăng đầu tư vào năng lượng tái tạo

>>> Google đi tiên phong làng công nghệ trong cuộc chiến giảm ô nhiễm môi trường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục