Ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện cần rà soát thường xuyên

15:56' - 04/10/2016
BNEWS Theo các chuyên gia kinh tế, danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện nên được sửa đổi, bổ sung hàng năm.
Danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện cần rà soát thường xuyên. Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN

Ngày 4/10, tại hội thảo "Luật sửa đổi, bổ sung các Luật về đầu tư, kinh doanh", tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, các chuyên gia kinh tế cho rằng, danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện nên được sửa đổi, bổ sung hàng năm.

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kể từ khi Luật Doanh nghiệp sửa đổi và Luật Đầu tư sửa đổi 2014 có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, thời gian cấp đăng ký thành lập mới doanh nghiệp và đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đều giảm đáng kể so với thời điểm trước khi các Luật này có hiệu lực.

Sau một năm triển khai Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư sửa đổi đã ghi nhận được nhiều kết quả tích cực, nhưng đến nay, việc thực thi Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư sửa đổi vẫn còn tồn tại một số bấp cập.

Đơn cử, mặc dù bỏ quy định phải ghi điều kiện đầu tư, kinh doanh trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng doanh nghiệp vẫn phải tự khai ngành nghề đăng ký kinh doanh khi đăng ký và khi sửa đổi đăng ký kinh doanh. Đồng thời, vẫn còn một số quy định thiếu đồng bộ giữa Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp sửa đổi với các luật chuyên ngành…

Mặt khác, hiện nay vẫn còn tình trạng nhiều luật có quy định riêng cho cùng một lĩnh vực, ngành nghề, dẫn đến gây khó khăn cho đơn vị sản xuất, kinh doanh khi phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ những quy định này.

Do đó, vấn đề cấp bách là cần có giải pháp để giải quyết các mâu thuẫn còn tồn tại giữa các luật, bãi bỏ quy định không phù hợp với bối cảnh hội nhập kinh tế cũng như thông lệ quốc tế.

Theo ông Đậu Tuấn Anh, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh phải là một doanh mục "mềm"; trong đó, Ủy ban thường vụ Quốc hội hoặc Quốc hội có thể bổ sung, bãi bỏ điều kiện kinh doanh theo đề nghị của Chính phủ.

Bên cạnh đó, quy định thủ tục đang ký ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện đối với những dự án nước ngoài từ góp vốn, mua cổ phần... cần cụ thể, rõ ràng hơn. Riêng thủ tục rà soát các ngành nghề của tổ chức kinh tế trong hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) theo cam kết mở cửa thị trường cũng danh mục ngành nghề có điều kiện phải được quy định chặt chẽ để tránh nguy cơ "bán dự án" hoặc "đứng tên công ty".

Đồng quan điểm, ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, cải cách các quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh là có nhiều thách thức và rất phức tạp, đòi hỏi các bộ, ngành phải thực hiện rà soát thường xuyên để đảm bảo tính minh bạch cũng như hiệu quả thực thi trong thực tế.

Theo đó, các đơn vị liên quan phải bám sát Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp 2016 - 2020, để nâng cao hiệu quả thực tiễn của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư trong thời gian tới.

Đồng thời, tiếp tục tập trung hoàn thiện khung khổ pháp lý, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp và thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục