Ngành nông nghiệp liệu có "cán đích" 3 chỉ tiêu lớn?

19:16' - 06/09/2017
BNEWS Chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn là đảm bảo tốc độ tăng trưởng ngành 3,05% và giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản tối thiểu phải đạt 33 tỷ USD.
Trong 8 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 23,7 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Kim Há - TTXVN

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chiều 6/9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn cho biết, các chỉ tiêu về đảm bảo tốc độ tăng trưởng ngành, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản, xây dựng nông thôn mới, ngành sẽ đảm bảo về đích.
Chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn là đảm bảo tốc độ tăng trưởng ngành 3,05% và giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản tối thiểu phải đạt 33 tỷ USD và 31% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Trong 8 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 23,7 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong các lĩnh vực sản xuất, thủy sản đang có những tín hiệu tăng trưởng và xuất khẩu khả quan. Giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 5,1 tỷ USD, tăng 18,1%. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm nay sẽ đạt 8 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD so với năm 2016.
“Năm nay giá các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều được giá, từ nay đến cuối năm dự báo sẽ không có thay đổi lớn. Nếu từ nay đến cuối năm không có đột xuất đặc biệt về thời tiết sẽ không ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng. Ngành sẽ về đích thành công”, Thứ trưởng Hà công Tuấn cho biết.
Theo ông Nguyễn Duy Vĩnh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, để hoàn thành chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao cho ngành, Bộ đã tập trung vào nhiều nhóm giải pháp chính. Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành, thúc đẩy tăng trưởng, ngành đã xác định nhóm sản phẩm chủ lực theo cấp quốc gia, vùng, tỉnh.

Trên cơ sở đó có giải pháp đồng bộ thực hiện các chỉ tiêu từng lĩnh vực. Cùng với đó là tiếp tục mở các thị trường xuất khẩu tiềm năng, tăng cường quảng bá các sản phẩm nông sản Việt Nam; tăng cường quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý vật tư nông nghiệp….
Đối với lĩnh vực trồng trọt, do những tháng đầu năm thời tiết diễn biến phức tạp nên sản lượng vụ Đông Xuân giảm 300.000 tấn lúa; nhưng bù lại vụ Hè Thu ở các tỉnh phía Nam tăng khoảng 400.000 tấn lúa so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo đánh giá của Cục Trồng trọt, với diện tích lúa ở miền Bắc đang phát triển khá tốt và kế hoạch sản xuất vụ Thu Đông ở Đồng bằng sông Cửu Long, sản lượng dự kiến tăng khoảng 250.000 – 300.000 tấn so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng lúa cả năm ước đạt 44,1 triệu tấn.
Trong chăn nuôi, chăn nuôi lợn bị giảm sâu 4% về tổng đàn, nhưng bò, gia cầm tăng trưởng cao. Với nỗ lực tái đàn chăn nuôi lợn phục vụ nhu cầu Tết và sự tăng mạnh trong sản xuất trứng, đạt mức 11 tỷ quả (tăng gần 2 tỷ quả so với năm trước), dự báo năm nay lĩnh vực chăn nuôi sẽ đảm bảo mức tăng trưởng 3%.
Về thủy sản, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết, chắc chắn lĩnh vực này sẽ đạt tăng trưởng trên 5%. Những ách tắc cơ bản đối với lĩnh vực này là đầu ra nhưng hiện đang được giải quyết tương đối ổn định. Bên cạnh đó, lâm nghiệp sẽ đạt 6,6%.
Về nông thôn mới, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết, vấn đề cơ bản nhất là nợ đọng đã được giải quyết. Chỉ tiêu năm nay yêu cầu đạt 31% tổng số xã đạt nông thôn mới nhưng hết tháng 8 đã có 2.813 xã đạt 19 tiêu chí, tương đương 31,5%. 34 huyện đã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới. Từ nay đến cuối năm sẽ có 4 cấp huyện đạt nông thôn mới.
Với những kết quả khả quan trong năm 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt mục tiêu, kế hoạch tăng trưởng của ngành năm 2018 là 3% và kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 35 tỷ USD./.

>>> Tạo cơ chế để thu hút đầu tư vào nông nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục