Ngành nông nghiệp Pháp tiếp tục thiệt hại hàng tỷ euro

15:35' - 11/08/2016
BNEWS Ngày 11/8, Chủ tịch Hiệp hội Nông dân Pháp Xavier Beulin cảnh báo thiệt hại của ngành nông nghiệp Pháp năm nay có thể lên tới 4-5 tỷ euro.

Đây là năm thứ hai liên tiếp ngành nông nghiệp Pháp hứng chịu thêm nhiều khó khăn do khủng hoảng thị trường, thời tiết xấu, cùng giá nông sản giảm bất thường.

Ngành nông nghiệp Pháp tiếp tục thiệt hại hàng tỷ euro. Ảnh: agrodaily.com

Theo ông Bielen, chịu thiệt hại nặng nhất là lĩnh vực sản xuất ngũ cốc với con số ước tính lên tới 3 tỷ euro. Chủ tịch Hiệp hội Nông dân Pháp nhấn mạnh mức độ thiệt hại 4-5 tỷ euro như hiện nay không cho phép thực hiện các biện pháp truyền thống, và đề nghị Chính phủ Pháp điều chỉnh các "quỹ bảo đảm", đồng thời áp dụng hợp lý hơn hệ thống thuế đối với các chủ trang trại gặp khó khăn.

Kế hoạch khắc phục khủng hoảng sẽ được thảo luận tại cuộc họp của các chuyên gia diễn ra ngày 1/9 tại Paris. Cuộc họp sẽ có sự tham gia của các nhà sản suất nông nghiệp, các hiệp hội, ngân hàng, phòng nông nghiệp.

Pháp là nước sản xuất nông nghiệp hàng đầu tại Liên minh châu Âu (EU). Các chuyên gia đánh giá có khoảng 770.000 người Pháp tham gia lĩnh vực nông nghiệp. Nông nghiệp Pháp đóng góp 3,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này (khoảng 70 tỷ euro).

Tuy nhiên, trong vài năm qua, ngành nông nghiệp Pháp lâm vào khủng hoảng. Liên tiếp trong 2 năm nay, nông dân Pháp thường xuyên tổ chức biểu tình phản đối việc giá các mặt hàng nông sản sụt giảm mạnh, đẩy hoạt động sản xuất của họ tới bờ vực phá sản.

Tháng 7 năm ngoái, Chính phủ Pháp đã công bố Chương trình hỗ trợ khẩn cấp cho nông dân gồm 24 biện pháp và 6 ưu tiên. Tuy nhiên, theo ông Xavier Beulin, các biện pháp của chính phủ là "chưa đủ" mặc dù đã đi "đúng hướng"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục