Ngành nông nghiệp và ngành điện sẵn sàng cho việc lấy nước sản xuất vụ Đông Xuân

17:50' - 11/01/2018
BNEWS Để đảm bảo cấp đủ điện lấy nước đổ ải, phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2017-2018, ngành nông nghiệp và ngành điện đã phối hợp chuẩn bị, lên các phương án.
Nông dân huyện Phong Điền chăm sóc lúa Đông Xuân. Ảnh minh họa: Hồ Cầu-TTXVN

Đến nay việc chuẩn bị, kiểm tra trang thiết bị và các đường dây cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng phục vụ cho việc lấy nước.
*Tăng cường kiểm tra đường dây
Theo thông báo của Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lịch lấy nước gieo cấy vụ Đông xuân 2017-2018 tại các tỉnh Trung du và Đồng bắc Bắc bộ được chia làm 3 đợt: đợt 1 từ 0 giờ ngày 16/1/2018 đến 24 giờ ngày 19/1/2018; đợt 2 từ 0 giờ ngày 28/1/2018 đến 24 giờ ngày 4/2/2018; đợt 3 từ 0 giờ ngày 9/2/2018 đến 24 giờ ngày 14/2/2018.
Do vậy, ngay cuối tháng 12/2017, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia lập kế hoạch chi tiết về vận hành các hồ chứa thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà phục vụ 3 đợt lấy nước tập trung; thực hiện điều tiết nước các hồ thủy điện và vận hành hệ thống điện hợp lý để đáp ứng nhu cầu nước và đảm bảo kế hoạch cung cấp điện.

Đồng thời, các công ty điện lực tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc phải chủ động kiểm tra, sửa chữa lưới điện cấp cho các trạm bơm nước; bám sát lịch làm việc của các trạm bơm, lịch thời vụ của địa phương để lập và thực hiện phương án cung ứng điện an toàn, đảm bảo chất lượng, liên tục 24/24h.
Đến thăm trạm bơm đầu mối Phù Sa (Sơn Tây, Hà Nội) những ngày này, khi thời tiết chuyển sang rét buốt, nhiều công nhân ngành điện, nông nghiệp vẫn tất bật kiểm tra, sửa chữa lưới điện phục vụ các trạm bơm thủy nông.
Theo ông Nguyễn Hữu Thắng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sơn Tây, đến nay, công ty đã hoàn thành xong tất cả các phương án củng cố lưới điện trên các đường dây và trạm biến áp nhằm cung cấp điện ổn định liên tục cho dịp Tết Nguyên đán và các đợt bơm tưới nước vụ Đông Xuân năm 2017-2018.
Cụ thể, đối với đường dây trung áp, đường dây 35 kV lộ 372E1.44 cấp điện cho trạm bơm đầu mối Phù Xa và các trạm bơm Cầu Trắng, Phụ Khang, công ty đã thực hiện các phương án xử lý tiếp xúc lèo, cầu dao phân đoạn, chặt cây phát quang, xử lý các điểm vi phạm hành lang lưới điện.

Các lộ đường dây 22kV cấp điện cho các trạm bơm Đồi Tường, Bắc Kiên, Đồng Mô, Đầm Quâng, Sông Hang và đường dây cấp điện cho trạm bơm Vị Thủy cũng đã được xử lý tiếp xúc, cầu dao, đảm bảo cung cấp điện ổn định, kiểm tra phương thức vận hành và dòng tải đường dây trung áp sẵn sàng cấp hỗ trợ cấp liên thông khi xảy ra sự cố.
Riêng đối với các trạm biến áp phục vụ cho trạm bơm, công ty cũng đã củng cố kiểm tra vận hành xử lý các điểm tiếp xúc mối nối, thực hiện thí nghiệm định kỳ máy biến áp, kiểm tra đo công suất điện áp, điều chỉnh phân án cho phù hợp với lưới, đảm bảo chất lượng điện áp tại các trạm bơm, đặc biệt là trạm bơm đầu mối 2 máy 750kVA đã được cải tạo, thay thế toàn bộ phần xà sắt, cầu chì, dây dẫn xuống trạm, 1 máy dã chiến 560kVA cũng đã được cải tạo, sửa chữa.
Đồng thời kiểm tra phương tiện chống cháy nổ, sẵn sàng hoạt động khi sự cố xảy ra tại các trạm biến áp cấp điện cho các trạm bơm nước phục vụ bơm tưới nước vụ Đông Xuân năm 2017-2018.
“Đến nay, toàn bộ 10 trạm biến áp, cấp điện cho các trạm bơm nước đã được công ty hoàn tất kiểm tra, lập biên bản đảm bảo điện, phân rõ trách nhiệm của đơn vị liên quan trong việc thực hiện đảm bảo điện bơm nước vụ Đông Xuân”, ông Thắng nói.
Về phía Công ty Điện lực Bắc Từ Liêm, ông Phạm Duy Huấn, Phó Giám đốc công ty cho hay, trong 3 đợt lấy nước kế hoạch gieo cấy vụ Đông Xuân, công ty sẽ cung cấp điện ổn định, không để xảy ra quá tải tại bất kỳ trạm nào. Các trạm biến áp Bơm Thụy Phương, Liêm Mạc, Cầu Diễn đều có các lộ cấp điện chính và dự phòng.
Đồng thời, ông Huấn cho biết, các đơn vị cũng sẽ liên tục tiến hành kiểm tra, lập các phương án củng cố đường dây và trạm biến áp; Kiểm tra phương tiện phòng chống cháy nổ tăng cường cho các trạm biến áp; cán bộ phụ trách an toàn của công ty cũng kết hợp với đội vận hành tăng cường kiểm tra hành lang an toàn đường dây và trạm biến áp. Không để sự cố chủ quan do vi phạm hành lang lưới điện.
*Sẵn sàng trang thiết bị, vật tư
Công ty TNHH MTV Thủy lợi Sông Tích, đơn vị hiện quản lý 369 trạm bơm, phục vụ cấp nước sản xuất nông nghiệp cho hơn 27.000 ha cũng đã chuẩn bị tốt bảo dưỡng máy móc thiết bị tại các trạm bơm, sẵn sàng cho đổ ải; phối hợp với các công ty điện lực trên địa bàn thực hiện kiểm tra, lên phương án đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn.
Theo ông Nguyễn Chí Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Sông Tích, đến nay, việc nạo vét khơi thông các tuyến kênh, cửa khẩu bể hút các trạm bơm tưới đã được hoàn thành; các thiết bị máy móc, phục vụ cho bơm tưới luôn ở trong tình trạng sẵn sàng.
Đánh giá về công tác cấp điện của các công ty điện lực, đại diện ngành nông nghiệp cũng cho biết, đã nhận được sự phối hợp, hỗ trợ vô điều kiện từ phía ngành điện.
Về phía Công ty Điện lực Sơn Tây, đơn vị cung cấp điện trong khu vực Công ty TNHH MTV Thủy lợi Sông Tích, ông Nguyễn Hữu Thắng cho biết, nguồn điện hiện rất yên tâm. Phòng Điều độ lưới điện Công ty Điện lực Sơn Tây cũng đã đăng ký với trung tâm Điều độ thông tin không cắt điện các đường dây trung áp để đảm bảo điện phục vụ tưới vụ Đông Xuân.
Ngoài ra, ông Thắng cho biết, công ty đã chuẩn bị đầy đủ khối lượng thiết bị vật tư dự phòng cho xử lý sự cố; kiểm tra đủ phương tiện phòng chống cháy nổ tăng cường cho các trạm trọng điểm và chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, ô tô vận chuyển khi có sự cố.
Để chuẩn bị tốt cho công tác cấp điện lấy nước phục vụ gieo cấy, ông Hoàng Văn Lợi, Ban Kỹ thuật sản xuất (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) đề nghị, các đơn vị phải cung cấp đủ điện để các công trình thủy lợi có thể bơm trữ nước vào nội đồng.

Đồng thời, các công ty công trình thủy lợi cần sự phối hợp chặt chẽ với bên điện lực, bơm tối đa lượng nước, đưa nước vào nội đồng để làm sao khai thác hiệu quả nhất các đợt xả, tránh thiếu nước phục vụ sản xuất.
Trong đợt kiểm tra việc đảm bảo điện phục vụ đổ ải mới đây, ông Lê Quang Thái, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng chia sẻ, hiện nay, các Công ty Điện lực đều đã chuẩn bị sẵn sàng, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, cấp điện ổn định cho các trạm bơm hoạt động theo kế hoạch đăng ký của các Công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh, trong thời gian xả nước phục vụ đổ ải,
Công ty Điện lực tỉnh cũng như các Điện lực huyện đều đã bố trí ứng trực 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực, phương tiện để phối hợp và giải quyết nhanh sự cố nếu xảy ra nhằm đáp ứng việc sửa chữa lưới điện nhanh nhất, tốt nhất cho các trạm bơm.

Tuy nhiên, ngành điện rất mong có sự vào cuộc chặt chẽ, hiệu quả của chính quyền địa phương các tỉnh cũng như các công ty thủy nông, trạm bơm đầu mối… trong việc lấy đủ nước cho nhân dân canh tác, nhưng không để lãng phí nguồn tài nguyên nước, ông Lê Quang Thái cho biết thêm.
Để đảm bảo lấy nước theo đúng kế hoạch, các nhà máy thủy điện sẽ tiến hành xả trước khoảng 3 ngày (xả đệm) để đảm bảo đến 0h ngày 16/1 đủ nước phục vụ./.

Xem thêm:

>>>Mưa rét kéo dài khiến nông dân gặp khó khi xuống giống vụ Đông Xuân

>>>Lịch lấy nước nước gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2017-2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục