Ngành ô tô Nhật Bản “đau đầu” đối phó với đồng yen tăng giá

16:32' - 16/05/2016
BNEWS Sau ba năm được hưởng lợi từ xu hướng xuống giá của đồng yen, ba hãng sản xuất ô tô Toyota Motor, Nissan Motor và Honda Motor đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi đồng yen đảo chiều đi lên
Ngành ô tô Nhật Bản “đau đầu” đối phó với đồng yen tăng giá. Ảnh: reuters

Sau ba năm được hưởng lợi từ xu hướng xuống giá của đồng yen, ba hãng sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản là Toyota Motor, Nissan Motor và Honda Motor đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi đồng yen đảo chiều đi lên, với lợi nhuận hoạt động ước giảm khoảng 14 tỷ USD chỉ tính riêng trong năm nay.

Theo đó, lần lượt ba “ông lớn” là Toyota, Nissan và Honda dự báo lợi nhuận hoạt động trong năm 2016 sẽ giảm khoảng 935 tỷ yen (8,6 tỷ USD), 255 tỷ yen (2,34 tỷ USD) và 303 tỷ yen (2,7 tỷ USD).

Thậm chí, những nhà sản xuất ô tô có đầu tư sản xuất ở bên ngoài Nhật Bản cũng nằm trong vòng ảnh hưởng.

Hãng Suzuki Motor Corp, thông qua công ty con là Maruti Suzuki hiện đang nắm giữ 50% thị phần tại Ấn Độ, cũng ước tính lợi nhuận ròng hàng năm giảm khoảng 20%.

Điều đáng nói là số tiền thiệt hại trên đáng lẽ có thể được đầu tư vào việc đổi mới và phát triển công nghệ mới, ví dụ như hệ thống động cơ sử dụng năng lượng sạch thay thế hay phát triển công nghệ xe tự lái và xe tích hợp khả năng sử dụng các dịch vụ dữ liệu.

Trong giai đoạn từ cuối năm 2011 đến giữa năm 2015, đồng USD đã tăng khoảng 60% so với đồng yen Nhật Bản.

Tuy nhiên, sang đến năm nay thì xu hướng này đang đảo chiều, với đồng bạc xanh giảm gần 9% so với đồng nội tệ của “xứ hoa anh đào”.

Các chuyên gia phân tích nhận định đồng yen yếu đi trên thị trường ngoại hối trong những năm trước đã giúp các nhà sản xuất ô tô được hưởng lợi. Trong đó, hãng sản xuất xe ô tô lớn nhất thế giới Toyota đã thu về khoảng 10 tỷ USD.

Vì vậy, việc đồng yen tăng giá, qua đó làm “xói mòn” lợi nhuận, đã buộc họ phải tập trung nhiều hơn vào đầu tư.

Toyota từng công bố kế hoạch thành lập một công ty nghiên cứu và phát triển để tập trung phát triển trí tuệ nhân tạo tại Thung lũng Silicon.

Cùng với đó, nhà sản xuất Nhật Bản cũng dự báo sẽ chỉ tăng 2% ngân sách cho hoạt động Nghiên cứu và Phát triển (R&D) lên mức 1.100 tỷ yen vào năm 2017.

Để đối phó với những hướng đi bất lợi của đồng yen, các chuyên gia cho rằng nhiều công ty sẽ cắt giảm chi tiêu trong ngắn hạn.

Đây được cho là một tin xấu đối với những nỗ lực nhằm thúc đẩy nền kinh tế vốn đang trì trệ của Thủ tướng nước này Shinzo Abe.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục