Ngành than tại Anh đối mặt với nhiều khó khăn

10:48' - 25/03/2016
BNEWS Giới phân tích cho rằng ngành than, “mạch máu” của kinh tế Anh trong hơn hai thế kỷ qua, đang tiến gần đến sự kết thúc khó tránh, trong bối cảnh số lượng nhà máy điện chạy than ngày càng giảm.
Ngành than tại Anh đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh: newsfisher

Ngày 24/3, các tua-bin của nhà máy điện chạy bằng than cuối cùng của Scotland ở Longannet đã quay lần chót.

Kết cục của nhà máy Longannet là sự báo hiệu cho việc một loạt nhà máy điện chạy bằng than khác ở Anh sẽ ngừng hoạt động trong năm nay.

Các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than như Rugeley, Eggborough, Ferrybridge và Fiddlers Ferry dự kiến sẽ đóng cửa vào mùa Hè tới, đồng nghĩa với việc 44% sản lượng điện bằng than tại Anh bị giảm.

Luật quy định về chất lượng môi trường ở châu Âu là một trong những nguyên nhân khiến nhiều nhà máy nhiệt điện chạy bằng than già cỗi, lạc hậu phải đóng cửa.

Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển cao cùng với quy định về khí thải khiến hoạt động kinh doanh của các nhà máy điện chạy than gặp nhiều khó khăn.

Khó khăn thêm chồng chất khi giá điện tại "đảo quốc sương mù" đã giảm 60% kể từ đầu năm 2014 trước sự rớt giá mạnh của khí đốt cùng với sự phát triển tương đối mạnh mẽ của năng lượng tái sinh.

Theo các chuyên gia trong ngành, ngành than tại Anh đang đối mặt với thời khắc khó khăn trong bối cảnh nước này dự báo đến cuối năm 2016 sẽ chỉ còn sáu nhà máy nhiệt điện chạy bằng than.

Drax, nhà máy điện chạy bằng than lớn nhất ở Anh, hiện đang dần chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh khối.

Bộ trưởng Năng lượng và Thay đổi khí hậu, Amber Rudd ấn định năm 2025 là thời điểm chấm dứt sự tồn tại của các nhà máy chạy bằng than, tuy bà chưa công bố kế hoạch cụ thể.

Điều này đang khiến các công ty năng lượng ở “xứ sở sương mù” gặp khó trong việc đưa ra các quyết định đầu tư trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục