Ngành thép Trung Quốc trong quá trình chuyển đổi

15:12' - 22/09/2016
BNEWS Cái bắt tay giữa hai “ông lớn” trong ngành thép Trung Quốc được coi là một dấu mốc quan trọng trong quá trình cải tiến ngành công nghiệp này tại nước này.
Ngành thép Trung Quốc đang nỗ lực chuyển đổi. Ảnh: rappler.com

Kế hoạch sáp nhập của hai nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc là Baosteel Group và Wuhan Iron & Steel Group, vừa công bố hôm 20/9, được coi là dấu chấm hết dành cho nhà máy thép đầu tiên của Trung Quốc kể từ khi nước này giành độc lập vào năm 1949.

Với kế hoạch này, Baosteel Group sẽ phát hành cổ phiếu mới cho các cổ đông của Wuhan Iron & Steel Group để hợp nhất thành một doanh nghiệp mới. Theo đó, Baosteel sẽ mua lại dây chuyền sản xuất của Wuhan Iron & Steel, trong khi hãng sản xuất thép đứng thứ 11 Trung Quốc giữ lại toàn bộ mảng kinh doanh không liên quan đến thép.

Bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 1958, Wuhan Iron & Steel trở thành nhà sản xuất thép đặc biệt đầu tiên của Trung Quốc. Trong năm 2015, sản lượng thép thô của tập đoàn đạt tổng cộng 25,7 triệu tấn, đứng thứ sáu trong số các nhà sản xuất thép quốc gia. Tuy nhiên, cũng trong năm này, Wuhan Iron & Steel lại ghi nhận mức lỗ 7,5 tỷ NDT (1,1 tỷ USD) với tổng nợ lên tới 70 tỷ NDT.

Phía Wuhan Iron & Steel hoan nghênh ý tưởng “về một nhà” của hai công ty quốc doanh vì Baosteel nổi tiếng là một tập đoàn được quản lý tốt. Giáo sư Zhang Chunxiao đến từ Học viện Quản trị Trung Quốc cho hay kế hoạch sáp nhập phản ánh nhu cầu tái cơ cấu trong ngành công nghiệp thép Trung Quốc hơn là một động thái nhằm giải quyết tình trạng sản xuất đình trệ.

Năm ngoái, sản lượng thép của Baosteel Group và Wuhan Iron & Steel Group đạt tổng cộng 60,7 triệu tấn. Với con số này, doanh nghiệp mới được thành lập sau khi sáp nhập dự kiến sẽ trở thành nhà sản xuất thép lớn thứ hai thế giới nếu tính theo công suất, chỉ đứng sau ArcelorMittal.

Theo nhận định của Giáo sư Chunxiao, “hậu nhân” của Baosteel Group và Wuhan Iron & Steel Group sẽ có khả năng sử dụng hiệu quả tất cả các nguồn lực thị trường, giúp làm giảm chi phí sản xuất giữa bối cảnh nhà nước có chủ trương cắt giảm khoảng 150 triệu tấn thép đến trước năm 2020. Baosteel cam kết cắt giảm sản lượng thép khoảng 9,2 triệu tấn trong giai đoạn 2016-2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục