Ngành thống kê sẽ đề xuất kịp thời các “kịch bản” kinh tế - xã hội

17:13' - 11/01/2017
BNEWS Ngành thống kê sẽ chủ động nghiên cứu, đề xuất kịp thời các “kịch bản” về tình hình kinh tế - xã hội phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.
Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác năm 2017 của ngành thống kê, tổ chức tại Hà Nội chiều 11/1. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN.

Tiếp tục nâng cao chất lượng số liệu thống kê, bảo đảm tốt thông tin thống kê, chủ động nghiên cứu, đề xuất kịp thời các “kịch bản” về tình hình kinh tế - xã hội phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp, các ngành là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 của ngành thống kê.

Nhiệm vụ này đã được Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm nhấn mạnh tại hội nghị Triển khai kế hoạch công tác năm 2017 của ngành thống kê, tổ chức tại Hà Nội chiều 11/1.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh, trong năm 2017, Tổng cục Thống kê cần tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành để xây dựng quy chế chia sẻ thông tin nhằm nâng cao chất lượng thông tin thống kê; đồng thời, khẩn trương thực hiện việc Tổng cục tính số liệu GRDP 6 tháng và cả năm 2017 cho các tỉnh, thành phố đúng quy trình biên soạn mới và cần công bố kịp thời để các địa phương sử dụng.

“Khi Tổng cục thực hiện quy trình mới sẽ khắc phục được tình trạng tính trùng, giảm thiểu được tình trạng bỏ sót và chúng ta không tự tiện đưa ra một con số. Theo đó, tất cả Tổng cục Thống kê sẽ thực hiện một cách công khai, minh bạch và khách quan để tính toán cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”, Thứ trưởng Trung nhấn mạnh.

Năm 2017, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trên thế giới được dự báo có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, trong nước vẫn tiềm ẩn không ít những thách thức và khó khăn ảnh hưởng đến nền kinh tế cũng như việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra.

Nhận diện được những thách thức, khó khăn, Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm cũng đã nhấn mạnh, Tổng cục cũng sẽ tập trung vào nhiều giải pháp đó là nâng cao chất lượng các báo cáo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội; chú trọng công tác phân tích và dự báo, biên soạn các báo cáo phân tích chuyên sâu trên cơ sở dữ liệu của các cuộc điều tra; cung cấp thông tin thống kê đến các địa phương kịp thời theo yêu cầu của hệ thống chỉ tiêu quốc gia; tiếp tục thực hiện kế hoạch triển khai Luật Thống kê và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật…

Bên cạnh đó, hoàn thành các cuộc điều tra trong kế hoạch bảo đảm chất lượng thông tin thu thập, trong đó tập trung chỉ đạo tổng điều tra kinh tế năm 2017; điều tra doanh nghiệp, điều tra lao động và việc làm, khảo sát mức sống dân cư…, đồng thời, cập nhật kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam đến năm 2020.

Ngoài ra, Tổng cục Thống kê cũng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương triển khai các nội dung thực hiện Đề án hội nhập Thống kê ASEAN giai đoạn 2016 – 2020; xây dựng báo cáo thực hiện Đề án đồng thời biên soạn và xuất bản cuốn sách “Giới thiệu về Hệ thống Thống kê Cộng đồng ASEAN”.

Tổng cục Thống kê cũng sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thống kê nước ngoài; đồng thời, làm tốt nghĩa vụ cung cấp thông tin thống kê của nước ta cho các tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao theo đúng quy định; tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch hợp tác song phương với cơ quan thống kê các quốc gia như Hàn Quốc, Hà Lan, Campuchia, Lào, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy…

Tại hội nghị, lãnh đạo Tổng cục Thống kê cũng đã điểm lại những kết quả đã đạt được trong năm 2016 là Tổng cục đã xây dựng báo cáo đánh giá giữa kỳ thực hiện Chiến lược phát triển thống kê. Đến nay, ngành thống kê đã triển khai thực hiện 112/119 hoạt động thuộc nội dung của Chiến lược phát triển thống kê, trong đó có 47 hoạt động đã hoàn thành, góp phần vào việc nâng Chỉ số năng lực Thống kê Việt Nam đạt 82,2 điểm (năm 2015).

Bên cạnh đó, Tổng cục và các Cục Thống kê đã cùng tính GRDP năm 2016 để so sánh nhằm tìm ra những tồn tại và giải pháp khắc phục. Đây được coi là một bước tập duyệt quan trọng cho năm 2017 và những năm tiếp khi việc tính GRDP được tập trung tại cơ quan Tổng cục…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục