Ngành thuế khó xác định doanh thu trong nền kinh tế số

16:28' - 08/12/2015
BNEWS Tổng cục Thuế thừa nhận việc quản lý thuế đối với các loại hình cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, kinh doanh qua các nội dung số đang còn nhiều thách thức.
Nhiều thách thức về thuế trong nền kinh tế số. Ảnh: Minh Tú/TTXVN.

Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng hoạt động thương mại điện tử hiện rất đa dạng và phong phú, phạm vi kinh doanh rộng đã tạo ra những thách thức về thuế mà cơ quan thuế các nước phải đối mặt.

Cụ thể, những thách thức như xác định đúng doanh thu cũng như lợi nhuận của những doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế số phát sinh tại nơi tạo ra giá trị hàng hoá.

Bên cạnh đó, các thách thức như làm thế nào để giành quyền đánh thuế đối với các giao dịch về dịch vụ và tài sản vô hình xuyên biên giới phát sinh trong nền kinh tế số; xác định dữ liệu tại nơi phát sinh thu nhập, nơi xử lý và nơi sử dụng cho mục đích tính thuế ra sao; xác định khái niệm về nguồn phát sinh thu nhập, cơ sở thường trú hay đặc điểm thu nhập như thế nào để quản lý thuế…

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, sự phát triển của công nghệ thông tin đã tạo ra quá trình thay đổi trong mô hình và tập quán kinh doanh theo phương thức truyền thống.

Đơn cử như lĩnh vực bán hàng truyền thống qua sàn thương mại điện tử hay website thương mại điện tử. Kinh tế số đã tạo ra một thách thức không nhỏ về thuế nảy sinh trong nền kinh tế số đối với thu thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hánh, Phó Vụ trưởng – Phó trưởng Ban Cải cách và hiện đại hóa, Tổng cục Thuế cho rằng, một trong những thách thức của ngành là cơ cấu tổ chức chưa có bộ máy quản lý chuyên trách với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, thuê quản lý theo chức năng. Ngoài ra kinh nghiệm kỹ năng đội ngũ thuế chưa đồng đều, chưa có kiến thức tổng hợp, có người có công nghệ thông tin lại chưa có kiến thức sâu nghiệp vụ thuế hoặc ngược lại.

Thời gian tới, Tổng cục Thuế tập trung vào công tác quản lý thương mại điện tử và phối hợp chặt chẽ hơn với các bộ ngành liên quan trong hoạt động thương mại điện tử để đảm bảo công bằng, minh bạch với các doanh nghiệp khác./.

Thùy Dương/BNEWS/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục