THỜI SỰ

Ngày 18/10, thông xe kỹ thuật nút giao cầu Thanh Trì và Quốc lộ 5

Facebook Share

BNEWS.VNNếu không có gì thay đổi dự án sẽ chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 18/10, vượt tiến độ gần 7 tháng.

Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long Vũ Xuân Hòa cho biết, ngày 16/10, các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông Vận tải đã đi kiểm tra chất lượng dự án nút giao cầu Thanh Trì và Quốc lộ 5.

“Công trình được đưa vào khai thác sớm nửa năm so với dự kiến sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực vận tải, xóa bỏ “điểm đen” ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Đông Thủ đô Hà Nội”, Tổng giám đốc Vũ Xuân Hòa nhấn mạnh.

Một nhánh đường dẫn xuống Quốc lộ 5 của dự án đã hoàn thành. Ảnh: Quang Toàn/Bnews

Cầu vượt Quốc lộ 5 khớp nối với cầu Thanh Trì được đưa vào khai thác từ năm 2007. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do lưu lượng phương tiện tăng đột biến nên nút giao này thường xuyên xảy ra ùn tắc. Trong đó, hướng ùn tắc nặng nhất là từ Hà Nội đi hướng Hải Phòng, hiện tượng dồn ứ cũng liên tục xảy ra.

Để giải quyết tình trạng này, sau khi báo cáo và được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức triển khai đầu tư xây dựng dự án điều chỉnh nút giao cũ giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 thành nút giao liên thông khác mức dạng hoa thị hoàn chỉnh. Cụ thể, các nhánh rẽ ở phía Bắc của nút giao sẽ giữ nguyên, bốn nhánh cầu cạn ở phía Nam (mặt cắt ngang từ 7,1 - 9,1 m) được xây mới để tách nhập đường Vành đai 3 với Quốc lộ 5.

Riêng đoạn đường Vành đai 3 nối với nhánh cầu được mở rộng quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Đồng thời, dự án tiến hành thi công cải dịch đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đoạn Km 11+205 - Km 13+208 về phía Nam khoảng 40 m và mở rộng mặt đường Quốc lộ 5 đoạn qua nút giao lên 60 m.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 890 tỷ đồng được thực hiện bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư. Ngày 19/10/2014, gói thầu số 1 gồm các hạng mục chính của dự án: Xây dựng bốn nhánh cầu cạn, thi công mở rộng Quốc lộ 5, hệ thống tường chắn tại các vị trí lên - xuống cầu cạn trên Quốc lộ 5… đã được hai đơn vị trúng thầu là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) và Tổng công ty Thăng Long xây dựng với thời gian thi công theo hợp đồng là 18 tháng.

Ông Võ Văn Trường, Giám đốc dự án (liên danh nhà thầu CIENCO 4- Tổng công ty Thăng Long) cho biết, dự án có quy mô không lớn, nhưng trong điều kiện vừa thi công vừa phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các phương tiện tham gia giao thông với mật độ dày đặc qua nút giao này là một thách thức không nhỏ đối với nhà thầu.

Xác định dự án có ý nghĩa rất quan trọng để giải tỏa ách tắc giao thông cho khu vực cửa ngõ Thủ đô nên ngay từ khi bắt đầu triển khai, lãnh đạo liên danh nhà thầu đã quyết liệt yêu cầu các mũi thi công phải bổ sung máy móc, thiết bị và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ công trình.

Ông Phạm Anh Tú, Trưởng phòng Quản lý dự án I, Ban Quản lý Dự án Thăng Long (Đơn vị trực tiếp quản lý dự án) cho biết, mặc dù đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng chất lượng công trình vẫn được lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long quán triệt là ưu tiên số một./.

Quang Toàn

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.