THỜI SỰ

Ngày 26/9 thông tiếp 50 km cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Facebook Share

BNEWS.VNDự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có vai trò quan trọng tạo sự kết nối thuận lợi cho giao thông vận tải với trục Bắc - Nam.

Một đoạn đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Quang Toàn/BNews

Ngày 17/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng đoàn đại biểu của Bộ Tài chính đã buổi kiểm tra hiện trường dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và làm việc với Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi).

Kiểm tra dự án đường ô tô ao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao tiến độ thực hiện dự án đến thời điểm hiện tại, đặc biệt là nỗ lực đưa vào khai thác hơn 20 km vừa qua và trong tháng 9 này sẽ đưa vào khai thác thêm 50km đoạn qua địa phận Hải Dương và Hưng Yên.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, về công tác giải phóng mặt bằng hiện dự án cơ bản không còn gì vướng mắc. Do đó việc hoàn thành toàn tuyến của dự án theo yêu cầu của Chính phủ phải được đảm bảo.

Bởi khi hoàn thành dự án sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của trục kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quang Ninh, đồng thời sẽ tạo điều kiện cho sự vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn từ các tỉnh phía miền núi phía Bắc qua cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống Hải Phòng và Quảng Ninh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng nhấn mạnh đến vấn đề quản lý chất lượng công trình, đặc biệt là khi dự án đang thực hiện vào giai đoạn cuối.

“Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện là dự án hiện đại nhất Việt Nam, do đó trước khi đưa vào vận hành phải kiểm soát tốt được chất lượng tránh những sự cố có thể xảy ra” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chỉ đạo.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hôi đồng quản trị Vidifi cho biết, tiến độ các gói thầu xây lắp tính đến thời điểm hiện tại đạt khoảng 96,53%.

Tiến độ các gói thầu phụ trợ đang được gấp rút triển khai để hoàn thành đồng bộ với các gói thầu xây lắp chính.

Theo kế hoạch ngày 26/9 tới, Tổng công ty sẽ đưa thêm 50 km của dự án vào khai thác đoạn từ nút giao với Quốc lộ 10 (Tp. Hải Phòng) đến nút giao với Quốc lộ 39 (tỉnh Hưng Yên).

Phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng kiểm tra hiện trường. Ảnh: Quang Toàn/BNews

Ông Đào Văn Chiến cho biết thêm, về công tác quản lý chất lượng, hệ thống quản lý chất lượng của dự án được tổ chức chặt chẽ từ chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát đến các nhà thầu thi công.

Các bước nghiệm thu chuyển giai đoạn thi công có sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng.

Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên tổ chức cá đợt kiểm tra công trường và có nhiều ý kiến chỉ đạo giúp chủ đầu tư trong việc nâng cao năng lực quản lý dự án.

Về vấn đề kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực sau khi đưa vào vận hành cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trước đó Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo phải hoàn thành việc xây dựng thay thế 3 cây cầu yếu trên địa bàn tỉnh Hải Dương và Hưng Yên gồm cầu Lực Điền (Quốc lộ 39) tỉnh Hưng Yên và cầu Dốc (Quốc lộ 38), cầu Cất (Quốc lộ 38B) tỉnh Hải Dương.

Về vấn đề này, trao đổi với ông Phạm Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) - đơn vị đại diện chủ đầu tư 3 cây cầu này cho biết, các dự án này đang được Ban chỉ đạo gấp rút hoàn thành theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, riêng cầu Lực Điền (cầu chính) và các dự án phụ trợ gồm (cầu Điện Biên và đường dẫn) của dự án này năm trên Quốc lộ 39 đã cơ bản hoàn thành đáp ứng được sự kết nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 9 này.

Ngày 27/5/2015, dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã đưa vào khai thác tạm và thu phí đoạn tuyến dài 22,7km thuộc địa phận Tp. Hải Phòng (từ nút giao với Quốc lộ 10 đến nút giao với tỉnh lộ 353 - đường Phạm Văn Đồng - Tp. Hải Phòng) đã góp phần không nhỏ vào việc giảm tải cho Quốc lộ 5 thời gian qua./.

Quang Toàn

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.