Ngày càng nhiều doanh nhân nữ thành công trong thời kỳ hội nhập

21:26' - 20/10/2017
BNEWS Đã có nhiều tấm gương về các doanh nhân nữ thành công trên thương trường và tạo lập được những thương hiệu; sản phẩm nổi tiếng không chỉ trong khu vực mà trên toàn thế giới.

Trải qua 3 thập kỷ đổi mới và phát triển kinh tế, với nhiều chính sách cảnh cải cách và mở cửa, Việt Nam đã thực sự ghi được nhiều dấu ấn với những thành tựu tăng trưởng kinh tế, mà trong đó, lực lượng chủ chốt chính là các doanh nghiệp, doanh nhân – những người đã đem lại động lực chính giúp thúc đẩy nền kinh tế, đóng góp cho ngân sách nhà nước và tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Đã có nhiều tấm gương về các doanh nhân nữ thành công trên thương trường và tạo lập được những thương hiệu; sản phẩm nổi tiếng không chỉ trong khu vực mà trên toàn thế giới như Vinamilk, TH True milk, Saigon Co.op…

Hàng năm, Chính phủ, các cấp, ngành và các tổ chức cũng không ít lần tôn vinh họ, để khẳng định vai trò và đóng góp không thể thiếu của họ đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam; là “đòn bẩy” để thúc đẩy sự phát triển của Cộng đồng kinh tế ASEAN…

Doanh nhân nữ còn luôn là người đi đầu; hưởng ứng tích cực vào các phong trào, các hoạt động kinh doanh theo hướng phát triển bền vững; đem lại những giá trị tích cực và nhân văn đối với người dân và toàn xã hội.

Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, với sự lên ngôi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ôngVũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, không ai khác mà chính các doanh nghiệp nữ sẽ là người tiên phong và dẫn dắt nền kinh tế; mạnh dạn tiếp cận công nghệ, trào lưu và xu hướng mới để thổi luồng sinh khí vào các doanh nghiệp. Thậm chí, các doanh nhân nữ sẽ dành được nhiều lợi thế trong cạnh tranh bằng việc kinh doanh nhân văn hơn và có ý thức tốt hơn trong việc thực hiện các trách nhiệm xã hội.

Đúng như mô tả, hình ảnh người phụ nữ làm kinh tế trong thời kỳ hội nhập đã trở nên quen thuộc và chinh phục niềm tin của mọi người.

Từ những thực tế tại địa phương, ông Phan Huy Hùng, đại diện VCCI Nghệ An cho biết, tỉnh hiện có hơn 15 nghìn doanh nghiệp; trong đó gần 25% doanh nghiệp vừa và nhỏ và 60% là các hộ kinh doanh gia đình là do phụ nữ làm chủ.

Trong giai đoạn hiện nay, mặc dù, còn có nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, thậm chí đang đứng trên bờ vực phá sản, song nhiều doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo lại làm ăn thực sự hiệu quả và có đóng góp đáng kể cho ngân sách địa phương; tạo nên nhiều công ăn việc làm cho người lao động…. Nhiều phong trào làm kinh tế; nhiều mô hình sản xuất kinh doanh với sự tham gia quản lý và điều hành của phụ nữ đã thực sự thành công và thu được hiệu quả kinh tế cao, ông Hùng cho biết.

Với những lợi thế riêng, các doanh nhân nữ còn rất nhanh nhạy nắm bắt các cơ hội để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch, Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam nhận định, với trái tim người mẹ và sự sáng tạo trong kinh doanh, các doanh nhân nữ luôn hướng tới và là người tiên phong tạo dựng một nền sản xuất sạch, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và cam kết thân thiện với môi trường. Đó cũng là điều kiện giúp họ thuận lợi và có ưu thế được lựa chọn hơn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Bà Jocelyn Tran, Giám đốc cao cấp khu vực Đông Nam Á của tập đoàn Walmart Global Sourcing cũng xác nhận điều này và cho hay rằng, theo kinh nghiệm thì các các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có tính sáng tạo và khả năng thích nghi cao, sẵn sàng thử nghiệm những ý tưởng mới.

Họ là người “điều hành” gia đình nên biết rất rõ nhu cầu của gia đình mình. Chính vì thế, các doanh nghiệp do phụ nữ là chủ sẽ có được nhiều sản phẩm cải tiến, đổi mới phù hợp với nhu cầu của thị trường hơn.

Bà Jocelyn Tran cũng cho biết, trong quá trình tìm kiếm các nhà cung ứng cho Tập đoàn khi tham gia thị trường Việt Nam, Walmart sẽ có những chính sách “ưu ái” cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Việc hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ sở hữu không chỉ nhằm thúc đẩy tính đa dạng, mà còn vì lợi ích trong kinh doanh của tập đoàn. Bởi lẽ, trong số 260 triệu khách hàng của Walmart thì phụ nữ là khách hàng chủ yếu.

Vấn đề đặt ra là cần làm gì để hỗ trợ các doanh nhân nữ, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phát huy được lợi thế trong cạnh tranh và phát triển trong hội nhập, bà Tuyết Minh bày tỏ quan điểm, phụ nữ Việt Nam còn nhiều rào cản trong quá trình khởi nghiệp; cũng như vận hành doanh nghiệp. Vai trò của người phụ nữ Á Đông cũng chưa thực sự được bình đẳng so với nam giới cả trong gia đình và ngoài xã hội.

Điều này dẫn đến những khó khăn đối với phụ nữ khi tham gia kinh doanh. Cụ thể như từ khâu ra quyết định thành lập doanh nghiệp, đến huy động vốn, điều hành doanh nghiệp, mở rộng quan hệ đối tác, giao lưu tìm hiểu thị trường và tiếp cận các chương trình trợ giúp…

Chính vì lẽ đó, các doanh nhân nữ, họ rất cần những chính sách, chương trình để tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho việc kết nối giữa doanh nghiệp và nhà khoa học; thuận lợi trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ cao trong sản xuất kinh doanh; dễ dàng tiếp cận và tham gia các chương trình xúc tiến, kết nối đầu tư hay hợp tác kinh doanh để khẳng định vai trò của mình trong chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị.

Là Chủ tịch Tập đoàn Lạc Việt, doanh nhân nữ Doãn Hồng Nhung cho rằng, trong thời kỳ nào đi chăng nữa, các doanh nghiệp do nữ giới làm chủ vẫn luôn chịu nhiều thiệt thòi, xét ở một góc độ nào đó. Nếu được sự chia sẻ từ gia đình; sự tôn trọng và nhìn nhận đúng mức về vai trò hay những đóng góp của doanh nghiệp đối với cộng đồng xã hội; cũng như được sự ghi nhận, khích lệ từ các cấp, ngành… sẽ là nguồn động viên tinh thần to lớn và đem lại giá trị hữu ích giúp doanh nghiệp, doanh nhân nữ mạnh mẽ, vững vàng và tự tin trong kinh doanh./.

>> Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ sẽ tiếp tục tôn vinh, bảo vệ doanh nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục