Nghệ An kêu gọi đầu tư vào hệ thống cảng biển

11:15' - 03/06/2017
BNEWS Tỉnh Nghệ An đang triển khai phát triển hiệu quả hệ thống các cảng biển gắn với phát triển kinh tế - xã hội.
Nghệ An kêu gọi đầu tư vào hệ thống cảng biển. Ảnh minh họa: Lâm Khánh - TTXVN

Trong đó, cảng Cửa Lò được định hướng trở thành cảng biển quốc tế, công suất từ 10 đến 12 triệu tấn/năm, gắn với khu kinh tế Đông Nam; cảng chuyên dùng Đông Hồi gắn với khu công nghiệp Đông Hồi.

Hiện nay tại cụm cảng quốc tế Cửa Lò, các đơn vị thi công đang tiếp tục thi công, hoàn thành đưa vào khai thác một số cảng chuyên dụng lớn. Đơn cử như việc thi công bến cảng Visai của Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam, phục vụ vận tải xi măng, clinke, than; thi công và hoàn thành đưa vào khai thác bến cảng của Công ty Cổ phần Thiên Minh Đức, phục vụ vận tải xăng dầu...

Ngoài ra, các đơn vị còn thi công 2 bến cho tàu 30.000 DWT và 50.000 DWT tại cảng nước sâu Cửa Lò; hoàn thành đưa vào khai thác bến 5 và đến năm 2020 hoàn thành đưa vào khai thác bến số 6 của công ty TNHH MTV Cảng Cửa Lò.

Tại khu bến cảng Đông Hồi, Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hoàng Mai triển khai đầu tư xây dựng bến xuất xi măng và vật liệu xây dựng; Công ty TNHH Thanh Thành Đạt hoàn thành xây dựng tuyến đường giao thông nối từ đường Nghĩa Đàn - Đông Hồi vào Cảng Đông Hồi và phấn đấu đến năm 2020, hoàn thành xây dựng bến cảng Thanh Thành Đạt cho tàu 30.000 tấn ra vào.

Ngoài ra, hệ thống cảng biển; trong đó có các cảng chuyên dụng (phục vụ vận tải xăng dầu, xi măng, than, hàng hóa khác...) đã được tỉnh Nghệ An quy hoạch gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ, phù hợp với quy hoạch hệ thống cảng biển của Việt Nam.

Mặc dù việc xây dựng, phát triển hệ thống cảng biển là việc làm cần thiết đối với một địa phương như Nghệ An nhưng tỉnh đang gặp khó khăn về thu hút đầu tư, giải quyết nguồn vốn và giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phát triển triển cảng biển.

Trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, tỉnh Nghệ An kêu gọi các doanh nghiệp đến địa phương đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác cảng biển.

Hiện đã có 4 nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng các bến cảng trong cụm cảng quốc tế Cửa Lò; Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam triển khai đầu tư xây dựng bến cảng than phục vụ Nhà máy điện Quỳnh Lập 1.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục