THỜI SỰ

Nghệ An thông xe cầu đường bộ Yên Xuân, bắc qua sông Lam

Facebook Share

BNEWS.VNChiều 3/9 tại xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Nghệ An và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã thông xe cầu đường bộ Yên Xuân, bắc qua sông Lam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo tỉnh Nghệ An cắt băng khánh thành cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Cầu đường bộ Yên Xuân là cầu thứ 3 trên địa bàn tỉnh Nghệ An (cùng với cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2) bắc qua sông Lam có tổng mức đầu tư 730 tỷ đồng. Cầu cách cầu đường sắt Yên Xuân khoảng 2,5 km về phía thượng lưu. Chiều dài toàn tuyến khoảng 3,6km; trong đó chiều dài cầu là 1,89km và đường dẫn hai đầu cầu khoảng 1,4km.

Cầu Yên Xuân có quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật là cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; tải trọng thiết kế HL93; bề rộng cầu 9m; khổ thông thuyền cấp III.

Đặc biệt, cầu Yên Xuân còn được đặt trên các nền cọc khoan nhồi đường kính 1m. Trụ cầu bằng bê tông cốt thép, kiểu trụ một cột, mặt cắt ngang thân trụ hình chữ nhật. Móng trụ đặt trên nền cọc khoan nhồi đường kính 1,5m. Đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV (đồng bằng), tốc độ thiết kế 60 km/h, bình đồ cơ bản bám theo đường hiện tại để tận dụng nền mặt đường cũ và hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng.

Trong phạm vi dự án có thiết kế 3 nút giao cùng mức (giao đường Tỉnh lộ 558 và đường ven đê Nam Kinh và nút giao cuối tuyến), kết cấu nền mặt đường như kết cấu nền mặt đường chính tuyến. Tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu, đảo xuyến và vạch sơn dẫn hướng.

Hệ thống an toàn giao thông được đảm bảo bằng việc xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hộ lan, biển báo hiệu, sơn vạch kẻ đường... theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ Quy chuẩn Việt Nam và hệ thống điện chiếu sáng trong phạm vi từ nút giao đầu tuyến đến nút giao cuối tuyến.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường khẳng định: “Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam đã đáp ứng được mong muốn từ lâu của Đảng bộ, chính quyền nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; xóa bỏ vị trí ốc đảo của 9 xã huyện Nam Đàn (Nghệ An) và 5 xã huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) trong mùa mưa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân vùng lũ, giải quyết vấn đề mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ở khu vực cầu đường sắt Yên Xuân”.

Ngoài ra, cầu Yên Xuân sẽ cùng với đường Tỉnh lộ 558, Quốc lộ 15A, cầu Linh Cảm và hệ thống hạ tầng sống chung với lũ của các huyện Nam Đàn, Đức Thọ... trở thành mạng lưới đường bộ hoàn chỉnh và ngắn nhất nối từ Vinh đến cửa khẩu Việt Lào; đồng thời kết nối cụm di tích lịch sử, văn hóa hàng đầu của đất nước, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên Quốc lộ 1A, tuyến tránh thành phố Vinh, Quốc lộ 15A, Quốc lộ 8, thúc đẩy việc thông thương, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh Nghệ An./.

Tá Chuyên/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.