Nghị quyết 01/NQ-CP: Các bộ, ngành, địa phương đã chủ động lựa chọn các nhiệm vụ ưu tiên

18:31' - 04/04/2018
BNEWS Ngay khi Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ được ban hành, hầu hết các bộ, ngành địa phương đã khẩn trương ban hành các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Trần Quốc Phương, Vụ trưởng Vụ Kinh tế Tổng hợp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, ngay khi Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 được ban hành, hầu hết các bộ, ngành địa phương đã khẩn trương ban hành các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể nhằm thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Nghị quyết 01/NQ-CP giao 6 nhiệm vụ thực hiện và hoàn thành trong quý I/2018 bao gồm: 2 nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2 nhiệm vụ của Bộ Xây dựng, 1 nhiệm vụ của Bộ Y tế và 1 nhiệm vụ của Bộ Tài chính; trong đó có 2 nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hoàn thành đầu tháng 4/2018 do chờ ý kiến góp ý của các Bộ, ngành liên quan; 1 nhiệm vụ của Bộ Xây dựng đã báo cáo đề nghị lùi thời hạn hoàn thành xuống quý II/2018 và 1 nhiệm vụ của Bộ Y tế xin lùi thời hạn vào tháng 11/2018; 1 nhiệm vụ của Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính không có nội dung báo cáo, cập nhật tình hình thực hiện.

“Về cơ bản, việc thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP đã đi vào nề nếp, có sự chủ động từ phía các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương trong việc lựa chọn các nhiệm vụ ưu tiên, vì mục tiêu cao nhất là hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 đề ra”, ông Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, việc thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP luôn là ưu tiên quan trọng nhất.

Từ đầu năm, các bộ, ngành và địa phương đã khẩn trương xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch hành động, chỉ thị,... cụ thể hóa nhiệm vụ được giao thành từng mục tiêu cụ thể của bộ, ngành, địa phương mình để tập trung chỉ đạo.

Điều đó thể hiện tinh thần sự chủ động, sáng tạo và tinh thần quyết tâm của các bộ, ngành và địa phương phấn đấu thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Nhờ đó, những kết quả tích cực đã được phản ánh trực tiếp trong kết quả tăng trưởng kinh tế 3 tháng đầu năm, tốc độ tăng GDP ước đạt 7,38%, cao nhất 10 năm gần đây.

Kinh tế vĩ mô ổn định, giá cả, lạm phát được kiểm soát; các chỉ số tài chính, tiền tệ, lãi suất nhìn chung ổn định; thị trường ngoại hối diễn biến tích cực, cung cầu ngoại tệ trong nước thuận lợi, thanh khoản tốt, dự trữ ngoại hối tiếp tục được nâng lên; thị trường vàng, chứng khoán do ảnh hưởng của tình hình thị trường thế giới đã có những phiên dao động, nhưng vẫn giữ xu hướng ổn định và tăng trưởng so với cuối năm 2017…

Mặc dù vậy, ông Trần Quốc Phương, Vụ trưởng Vụ Kinh tế Tổng hợp cũng cho rằng, những kết quả phát triển kinh tế - xã hội trên mới là bước đầu, nhiệm vụ đến cuối năm còn hết sức nặng nề đòi hỏi các bộ, ngành và địa phương nỗ lực, tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, công việc theo mục tiêu đề ra gắn với tăng cường đôn đốc, kiểm tra, khắc phục tình trạng trì trệ trong quá trình thực thi; chủ động lựa chọn những nhiệm vụ ưu tiên cần làm trước để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhất là trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp và người dân./.

Xem thêm:

>>>Kiên trì thực hiện hiệu quả các giải pháp tại Nghị quyết 01

>>>Kinh tế quý I: Hiệu ứng lan tỏa từ Nghị quyết 01/NQ-CP

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục