Nghị sỹ Đức: Châu Âu cần áp thuế trừng phạt nếu Mỹ thực hiện chính sách bảo hộ

16:27' - 25/02/2017
BNEWS Một nghị sĩ Đức nói rằng các quan chức Đức cần nhắc nhở các nhà lãnh đạo Mỹ về việc các cuộc chiến thương mại trước đây đã cho thấy không bên nào được lợi.

Trả lời phỏng vấn tập đoàn truyền thông Funke mới đây, ông Volker Kauder, Chủ tịch Đoàn nghị sỹ Đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo tại Quốc hội Đức, khuyến nghị rằng châu Âu cần áp thuế trừng phạt lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ nếu Tổng thống Donald Trump bảo hộ các ngành công nghiệp của Mỹ trước các đối thủ nước ngoài.
Ông D.Trump đã chính thức rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, tách Mỹ ra khỏi các đồng minh ở châu Á và cam kết đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ với Canada và Mexico. Tổng thống Mỹ cũng đe dọa áp mức thuế nhập khẩu 35% lên ô tô nhập từ Đức để góp phần tạo thêm việc làm cho người Mỹ.
Chính phủ Đức đã cam kết bảo vệ tự do thương mại trên toàn cầu sau khi ông D.Trump đe dọa thực hiện các biện pháp bảo hộ và cố vấn cao cấp của Tổng thống Mỹ về thương mại đã lên tiếng cáo buộc Đức "lợi dụng" đồng euro yếu để thúc đẩy thương mại.
Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel đã kêu gọi Liên minh châu Âu tái tập trung chính sách kinh tế hướng vào châu Á nếu chính quyền của ông D.Trump theo đuổi chính sách bảo hộ.
Một dấu hiệu cho thấy sự chuyển hướng trong hoạt động thương mại là việc lần đầu tiên Trung Quốc vượt qua Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong năm 2016, còn Mỹ tụt xuống hàng thứ ba sau Pháp.

>>>Quan hệ Mỹ-châu Âu: Chưa hết hoài nghi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục